มาเลเซียจ่อเพิ่ม ไซเบอร์บูลลี เป็นอาชญากรรม หลังพบผู้ใช้งานโซเชียล ฆ่าตัวตาย

มาเลเซียจ่อเพิ่ม ไซเบอร์บูลลี เป็นอาชญากรรม หลังพบผู้ใช้งานโซเชียล ฆ่าตัวตาย

View icon 70
วันที่ 17 ก.ค. 2567 | 15.25 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (17 ก.ค. 67) สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ราเจสวารี อัปปาฮู ถูกพบว่าเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ซึ่งเป็นเวลาเพียงหนึ่งวันหลังจากที่เธอแจ้งความกับตำรวจเกี่ยวกับการคุกคามผ่านช่องทางออนไลน์ที่เธอได้รับ ส่งผลให้มีบุคคล 2 รายยอมรับสารภาพต่อศาลข้อหากระทำความผิดเกี่ยวกับการสื่อสารเมื่อวันอังคาร ที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยหนึ่งในนั้นถูกลงโทษปรับ 100 ริงกิต (21.40 ดอลลาร์)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อซาลินา ออธมาน รัฐมนตรีกระทรวงกฎหมายของมาเลเซียกล่าวว่า การสอบสวนและการดำเนินคดีเป็นเรื่องยากเนื่องจากมาเลเซียไม่มีกฎหมายที่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการไซเบอร์บูลลี และเสริมว่า รัฐบาลจะพิจารณาข้อเสนอให้กำหนดนิยามของการไซเบอร์บูลลี และทำให้เป็นอาชญากรรมตามประมวลกฎหมายอาญา

ออธมานระบุในแถลงการณ์ว่า "การไซเบอร์บูลลีไม่ใช่ปัญหาใหม่ในมาเลเซีย และในแต่ละปี เราใจหายกับข่าวที่หลายคนถูกกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ จนถึงขั้นจบชีวิตตัวเอง"

ออธมานกล่าวว่า รัฐบาลกำลังปรับปรุงนโยบายเกี่ยวกับข้อเสนอร่างกฎหมายเพื่อเพิ่มความรับผิดชอบให้กับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตด้านความปลอดภัย โดยร่างกฎหมายใหม่นี้จะมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถทำงานร่วมกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตได้อย่างใกล้ชิด เพื่อคุ้มครองผู้ใช้งานออนไลน์