เจ้าของสวนลำไย หอบโฉนด ชูป้ายโวยนายทุนฮุบที่ดินเกือบ 4 ไร่ อ้างครอบครองปรปักษ์

เจ้าของสวนลำไย หอบโฉนด ชูป้ายโวยนายทุนฮุบที่ดินเกือบ 4 ไร่ อ้างครอบครองปรปักษ์

View icon 151
วันที่ 17 ก.ค. 2567 | 16.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
มีโฉนด-เสียภาษี แต่ถูกฮุบที่ดิน เจ้าของสวนลำไย ร้องผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ขอความเป็นธรรม ถูกฟาร์มไก่ครอบครองปรปักษ์ที่ดินเกือบ 4 ไร่

วันนี้ (17 ก.ค.67) ที่หน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายสมบุญ กิจเศรณี และ น.ส.ศิริพร ศิริกุลกิจไพศาล สองสามีภรรยา และชาวบ้านอีกกว่า 20 คนในอำเภอสันป่าตอง รวมตัวถือป้ายขอความเป็นธรรมกับ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ขอให้ช่วยเหลือกรณีมีนายทุนเจ้าของฟาร์มไก่รายใหญ่อ้างครอบครองปรปักษ์ เข้ามายึดครองที่ดินสวนลำไยพื้นที่ 3 ไร่ 94 ตารางวา ในตำบลขุนมะขามหวาน อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ของนายสมบุญ โดยแจ้งความไปแล้วเกือบปี แต่ไม่มีความคืบหน้า รวมทั้งเคยร้องเรียนฟาร์มไก่แล้ว ก็ไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยมีตัวแทนจากศูนย์ดำรงธรรมรับเรื่องไว้ตรวจสอบ และจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

นายสมบุญ กล่าวว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นสวนลำไยของตัวเองและทำบ่อปลาไว้ ที่ผ่านมาก็เข้าไปดูแลเก็บลำไยมาตลอด แต่ช่วงแพร่ระบาดโควิด 19 ลำไยราคาตกต่ำจึงไม่ได้เข้าไปดูประมาณ 2-3 ปี หลังจากผ่านวิกฤตโควิด 19 กลับไปดูอีกครั้งก็พบว่าต้นลำไยถูกตัดโค่น ก็ยังไม่เอะใจ คิดว่าชาวบ้านมาตัดไปทำฟื้น หลังจากนั้นอีกไม่นานกลับไปดูอีกรอบ พบว่าบ่อปลาถูกถม จึงไปแจ้งความไว้ที่ สภ.สันป่าตอง เมื่อเดือน ส.ค.66 เรื่องก็อยู่ในกระบวนการตามกฎหมาย แต่มารอบนี้หนักสุดพบว่านายทุนเจ้าของฟาร์มไก่ได้ล้อมรั้วที่ดินของตนไปเรียบร้อย ตนและพนักงานรังวัดที่ดินไม่สามารถเข้าไปรังวัดที่ดินได้ เพราะถูกขู่ฟ้องข้อหาบุกรุก ทั้งที่เป็นที่ดินของตัวเอง มีเอกสารสิทธิเป็นโฉนดครุฑแดง และเสียภาษีที่ดินทุกปี

ตนเป็นเพียงคนแก่คนหนึ่งที่ไม่รู้กฎหมาย แต่กลับมาถูกอ้างครอบครองปรปักษ์ จึงมองว่าเรื่องนี้ไม่ได้รับความเป็นธรรม ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือนำที่ดินของตนกลับคืนมาด้วย ที่ผ่านมาเคยเห็นแต่ข่าวที่อื่นไม่คิดว่าจะเจอกับตัวเอง ส่วนอีกคดีจะแจ้งความเรื่องลักทรัพย์ เนื่องจากป้ายไวนิลที่ติดไว้ถูกรื้อถอนและนำออกไป

ด้าน ร.ต.อ.นันทวัฒน์ ปานเนาว์ พนักงานสอบสวน สภ.สันป่าตอง กล่าวว่า คดีดังกล่าวผู้เสียหายที่เป็นเจ้าของที่ดินมาแจ้งความ ก็ได้เรียกคู่กรณีที่เป็นฟาร์มไก่มาพบเพื่อสอบสวนแล้ว 1 ครั้ง และในวันนี้ได้เรียกเจ้าของฟาร์มไก่ และนิติบุคคล รวม 5 รายมารับทราบข้อกล่าวหา บุกรุกและทำให้เสียทรัพย์ ซึ่งผู้ต้องหาจะกลับไปรวบรวมพยานหลักฐาน จากนั้นจะเรียกมาสอบสวนอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง