รัฐบาลจัดกิจกรรม เจาะลึกถิ่นกำเนิด “มวยไทย” ผ่านอัตลักษณ์โบราณ 4 สาย

รัฐบาลจัดกิจกรรม เจาะลึกถิ่นกำเนิด “มวยไทย” ผ่านอัตลักษณ์โบราณ 4 สาย

View icon 63
วันที่ 19 ก.ค. 2567 | 09.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ดันท่องเที่ยวนอกฤดูกาล! รัฐบาล กระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วง Green Season ก.ค.-ก.ย. 67 จัดกิจกรรม "Amazing Muay Thai Experience"  เดินทางเจาะลึกถิ่นกำเนิด “มวยไทย” 

วันนี้ (19 ก.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มุ่งผลักดันประเทศไทยสู่การเป็น Tourism Hub  เดินหน้า กระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว หรือ Green Season ช่วงเดือนกรกฎาคม - กันยายน 2567 จัดกิจกรรม "Amazing Muay Thai Experience" เชิญชวนคนรักกีฬามวยไทย เดินทางเจาะลึกถิ่นกำเนิด “มวยไทย” มรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทย ผ่านอัตลักษณ์มวยไทยโบราณ 4 สาย ในพื้นที่ 4 จังหวัดพื้นที่ต้นกำเนิด ที่มีศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่มาแห่งฉายา หมัดหนักโคราช ฉลาดลพบุรี ท่าดีไชยา ไวกว่าท่าเสา

กิจกรรม Amazing Muay Thai Experience 2024 กำหนดจัดขึ้นในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่

1) มวยไชยา วันที่ 2 - 4 สิงหาคม 2567 ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี
2) มวยท่าเสา วันที่ 16 - 18 สิงหาคม 2567 ณ วัดใหญ่ท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์
3) มวยโคราช วันที่ 6 - 8 กันยายน 2567 ณ ลานเมรุพรหมทัต อ.พิมาย จ.นครราชสีมา
4) มวยลพบุรี วันที่ 13 - 15 กันยายน 2567 ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี

ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติออกเดินทางท่องเที่ยวไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ด้วยกิจกรรม Festival & Sports Tourism เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ต่อยอดเศรษฐกิจในประเทศอย่างสร้างสรรค์

“Green Season” คือ การท่องเที่ยวในช่วง Low season หมายถึง ฤดูฝนของไทย ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะไม่ค่อยนิยมเที่ยวในช่วงนี้ ด้วยความที่ไม่สะดวก กลัวเปียก มันเฉอะแฉะ น้ำท่วมบ้างบางที่ ทำให้ไม่อยากจะไปไหน

กิจกรรม “Amazing Muay Thai Experience” ปลุกกระแสการท่องเที่ยวไทยในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว ผลักดัน Soft Power ไทย นำเสนออัตลักษณ์ของศิลปะ “มวยไทย” หนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทยที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก มีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งกลุ่มที่ต้องการศึกษาเรียนรู้ และกลุ่มที่ชื่นชอบท่วงท่าและเทคนิคการต่อสู้ ให้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ดึงดูดนักท่องเที่ยว ผลักดันให้มวยไทยเป็นสินค้าทางการท่องเที่ยวที่จะส่งผลให้เกิดการพักค้าง และเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ไปยังพื้นที่และภูมิภาคที่มีการจัดกิจกรรม ก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

โดยภายในงานยังมีกิจกรรมน่าสนใจ ได้แก่ การแข่งขันชกมวยชิงรางวัล การสักยันต์เสริมมงคล การละเล่นพื้นบ้านเกี่ยวกับมวยไทย อาทิ มวยทะเล มวยตับจาก พร้อมกับความสนุกสนานกับตู้เกมเพิ่มทักษะมวยไทย การออกร้านอุปกรณ์มวย คอร์สเรียนมวยไทย การออกร้านจำหน่ายอาหาร และการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง