พม. ส่งทีมช่วยหนุ่มใหญ่นนทบุรี ป่วยโรคไตระยะ 5 เคราะห์ซ้ำตกงาน ต้องดูแลแม่พิการ บ้านรถใกล้ถูกยึด

พม. ส่งทีมช่วยหนุ่มใหญ่นนทบุรี ป่วยโรคไตระยะ 5 เคราะห์ซ้ำตกงาน ต้องดูแลแม่พิการ บ้านรถใกล้ถูกยึด

View icon 108
วันที่ 19 ก.ค. 2567 | 15.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พม. ลงพื้นที่ช่วยหนุ่มใหญ่นนทบุรี ป่วยโรคไตระยะ 5 ถูกเชิญออกจากงาน เร่งหางานทำที่บ้านให้ เพราะเป็นกำลังหลังดูแลแม่พิการป่วยติดเตียง และ น้าสะใภ้พิการ

หลังจากหนุ่มใหญ่วัย 56 ปี อาศัยอยู่ในจังหวัดนนทบุรี ป่วยเป็นโรคไตระยะ 5 ต้องรับการฟอกไตสัปดาห์ละ 3 วัน ถูกบริษัทเลิกจ้าง ตอนนี้บ้านเเละรถยนต์ใกล้ถูกยึด เเม่ตาบอดป่วยติดเตียง ส่วนน้าสะใภ้พิการขาโก่ง เดินไม่ได้ แถมยังป่วยไส้เลื่อน ต้องใส่ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ตลอดเวลานั้น

ล่าสุด (19 ก.ค.67) ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)  ส่งทีมปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ลงพื้นที่ช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน กรณี ชายอายุ 56 ปี ป่วยเป็นโรคไต ถูกให้ออกจากงาน และ ต้องดูแลครอบครัวพิการ

เมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า ชายดังกล่าวไม่ได้ประกอบอาชีพ เนื่องจากถูกนายจ้างให้ออกจากงาน ประกอบกับสุขภาพไม่ดี มีโรคประจำตัวหลายโรค ซ้ำยังป่วยเป็นโรคไตระยะที่ 5 ต้องไปฟอกเลือดสัปดาห์ละ 3 วัน และ ต้องรับภาระดูแลแม่อายุ 85 ปี ที่ป่วยติดเตียง เพราะตกบันไดจนพิการและตาข้างซ้ายบอด โดยมีบัตรคนพิการทางการเคลื่อนไหวและร่างกาย และต้องดูแลน้าสาวอีก 1 คน อายุ 75 ปี ป่วยเป็นไส้เลื่อนออกมานอกช่องคลอด ช่วยเหลือตัวเองลำบาก ต้องนั่งบนถาดล้อเลื่อนเพื่อเคลื่อนไหว มีบัตรคนพิการทางการเคลื่อนไหวและร่างกาย

เบื้องต้นมอบถุงยังชีพและให้คำแนะนำปรึกษาเรื่องการกู้เงินประกอบอาชีพ ของกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พร้อมทั้งพิจารณาให้ความช่วยเหลือเป็นเงินสงเคราะห์ครอบครัว 3,000 บาท และ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดหางานให้ทำเป็นอาชีพเสริมที่สามารถรับงานมาทำที่บ้าน รวมถึงการขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานไว้ที่จังหวัดนนทบุรีแล้ว

ทั้งนี้ หากประชาชนประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม สามารถโทรแจ้งได้ที่ ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน หรือ ศรส. กระทรวง พม. ผ่านฮอตไลน์ 1300 บริการตลอด 24 ชั่วโมง โดยหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว พร้อมลงพื้นที่ช่วยเหลืออย่างรวดเร็วทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง