แห่เทียนพรรษาปางต่าง ๆ ของพระพุทธเจ้า

View icon 72
วันที่ 20 ก.ค. 2567 | 16.40 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - อีกหนึ่งประเพณีช่วงนี้คือ การแห่เทียนพรรษา นอกจากเพื่อเป็นการถวายเทียนให้พระภิกษุสงฆ์ ได้ใช้ในการปฏิบัติธรรมช่วงจำพรรษา 3 เดือนแล้ว ยังสร้างความสนามัคคีในชุมชน เพราะชาวบ้านแต่ละคุ้มจะมาช่วยกันแกะสลักต้นเทียน อย่างวิจิตรบรรจง 

แห่เทียนพรรษาปางต่าง ๆ ของพระพุทธเจ้า
ขึ้นชื่อ โด่งดังสุด คือ ขบวนแห่เทียนพรรษาที่จังหวัดอุบลราชธานี ปีนี้ใช้ชื่องานว่า "เฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษา เมืองเทียน เมืองธรรม งามล้ำเมือง ๔ แสง" เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ 6 รอบ แต่ละหน่วยงานและหลายชุมชน พากันแห่เทียนพรรษา ที่แกะสลักถ่ายทอดเรื่องราวพุทธประวัติ ผ่านงานด้านพุทธศิลป์ที่สวยงาม ปีนี้มีขบวนแห่รวม 28 ขบวน แบ่งเป็นขบวนแห่ต้นเทียนพรรษาพระราชทาน และผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน ขบวนเฉลิมพระเกียรติ และขบวนแห่ต้นเทียนพรรษาของคุ้มวัดต่าง ๆ ที่คงความงามวิจิตรบรรจง คาดว่าช่วยสะพัดเม็ดเงินในธุรกิจท่องเที่ยวกว่าหนึ่งพันล้านบาท

ตระการตา แห่เทียนพรรษาทางน้ำ
อีกหนึ่งความอะเมซิ่งที่คงความเป็นเอกลักษณ์ของคนไทย ย้อนรำลึกถึงอดีตอันรุ่งเรือง คือ การจัดงานแห่เทียนพรรษาทางน้ำ ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในงาน "ชลมารคแห่งศรัทธา เทิดไท้องค์ราชาของแผ่นดิน" จัดขึ้นบริเวณตลาดลาดชะโด อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีเรือเข้าร่วมแห่เทียนพรรษาจำนวน 175 ลำ

ที่คุณผู้ชมเห็น เรือพื้นบ้านจะถูกตกแต่งหลายรูปแบบ มีทั้งแนวคิดเน้นความสวยงาม ก็จะจัดเต็มทั้งพระบรมฉายาลักษณ์ มีพระพุทธรูป ต้นเทียนโดยใช้ดอกไม้สดและวัสดุทางธรรมชาติตกแต่ง เรือบางลำก็จะมีสาวงามและนางรำร่วมขบวนด้วย สร้างบรรยากาศครึกครื้น สนุกสนาน

ส่วนเรือบางลำ ก็นำเสนอในแง่มุมขบขัน มีความคิดสร้างสรรค์ สะท้อนภาพวิถีชีวิตก็มีคุณผู้ชม มีทั้งเรือปิ่นโต เรือชาวนา เรือที่ขนปลาเค็มตากแห้งมาเต็มลำ ก็มี เพราะเป็นวิถีชีวิตชาวบ้านย่านนี้ โดยขบวนแห่ทั้งหมด จะล่องไปตามลำน้ำระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อนำเทียนพรรษาไปถวายวัดต่าง ๆ ในพื้นที่ อำเภอผักไห่ ถือเป็นประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำที่ยิ่งใหญ่ หนึ่งเดียวในประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง