บังกลาเทศขยายเคอร์ฟิว ควบคุมการประท้วงรุนแรง

View icon 84
วันที่ 21 ก.ค. 2567 | 18.13 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
บังกลาเทศ ประกาศขยายเวลาเคอร์ฟิวเพิ่มอีก ก่อนที่ในวันนี้ศาลสูงสุดจะเริ่มพิจารณาคดีการยื่นอุทธรณ์ของรัฐบาล กรณีโควตาตำแหน่งงานราชการ

ทางการบังกลาเทศ ประกาศขยายเวลาบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวออกไปอีกในวันนี้ หลังเริ่มประกาศใช้มาตั้งแต่ช่วงดึกของวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากการประท้วงอย่างรุนแรงที่นำโดยกลุ่มนักศึกษา ที่ไม่พอใจการจัดสรรโควตาตำแหน่งงานราชการ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 114 คน ขณะเดียวกัน บริการอินเทอร์เน็ตและการส่งข้อความในบังกลาเทศ ถูกระงับมาตั้งแต่วันพฤหัสบดี และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ก็ปิดการเรียนการสอน มาตั้งแต่กลางสัปดาห์

โดยวันนี้ ศาลสูงสุดบังกลาเทศ จะเริ่มพิจารณาคดีการยื่นอุทธรณ์ของรัฐบาล หลังศาลสูงฯ ระงับการตัดสินใจของรัฐบาลในการนำระบบให้โควตา 30 เปอร์เซ็นต์ กับสมาชิกครอบครัวที่ต่อสู้เพื่ออิสรภาพจากปากีสถาน ซึ่งระบบดังกล่าวถูกยกเลิกไปแล้วตั้งแต่ปี 2561 และถูกนำกลับมาใช้อีกครั้งเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สร้างความไม่พอใจให้กับนักศึกษาทั่วประเทศ ท่ามกลางสถานการณ์อัตราคนว่างงานสูงในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งนับเป็นเกือบ 1 ใน 5 ของจำนวนประชากร

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เพิ่มระดับคำแนะนำเดินทางไปยังบังกลาเทศเป็นระดับ 4 โดยร้องขอให้พลเมืองสหรัฐฯ งดเดินทางไปยังบังกลาเทศ