พายุกำลังแรง 2 ลูก จ่อถล่มจีนในสัปดาห์หน้า

View icon 91
วันที่ 21 ก.ค. 2567 | 18.15 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
กรมอุตุนิยมวิทยาของจีน คาดว่าพายุ 2 ลูก จ่อถล่มจีนภายในสัปดาห์หน้า ซ้ำเติมหายนะจากสภาพอากาศที่เพิ่งทำให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมฉับพลัน

จีนเตรียมรับมือพายุหมุนเขตร้อน (Tropical Cyclone) 2 ลูกที่มีแนวโน้มพัดขึ้นฝั่งทางใต้ของจีน โดยคาดว่าพายุลูกแรกที่ชื่อ "พระพิรุณ" (Prapiroon) จะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งที่มณฑลไหหลำ ภายในวันนี้ หลังก่อตัวในทะเลจีนใต้ ศูนย์กลางของพายุอยู่ห่างจากมณฑลไหหลำ ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 247 กิโลเมตร และมีความเร็วลม 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะทำให้หลายพื้นที่ตามแนวชายฝั่งตั้งแต่มณฑลไหหลำ ไปจนถึงมณฑลกวางตุ้ง เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง โดยกรมอุตุนิยมวิทยาของจีนยังคาดการณ์ว่า พายุลูกนี้จะทรงพลังมากขึ้นจนอาจพัฒนาเป็นพายุโซนร้อนได้ อีกทั้งพายุลูกนี้ยังนับเป็นพายุหมุนเขตร้อนลูกแรกของปีที่พัดถล่มจีนด้วย

ขณะที่ พายุลูกที่ 2 หรือ พายุ "แกมี" (Gaemi) จ่อถล่มจีนต่อในช่วงปลายสัปดาห์หน้า ซึ่งขณะนี้ศูนย์กลางของพายุยังคงอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงมะนิลา ในฟิลิปปินส์ และคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งที่จีนด้วยความรุนแรงระดับพายุไต้ฝุ่น ด้วยความเร็วลม 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่ ทางการไต้หวันคาดว่า พายุ "แกมี" จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ไต้หวันที่สุดในช่วงวันพุธและวันพฤหัสบดี ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักที่ไต้หวันด้วย

ทั้งนี้ จีนเพิ่งเผชิญน้ำท่วมจากฝนตกหนัก ที่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนเป็นวงกว้าง โดยที่มณฑลส่านซี เพิ่งเกิดเหตุสะพานไฮเวย์ถล่ม จนมีผู้เสียชีวิต 12 คน และ สูญหาย 31 คน และเมื่อวานนี้ ที่มณฑลเสฉวน มีรายงานผู้คนสูญหายจากเหตุน้ำท่วมฉับพลันมากกว่า 30 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 8 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง