เปิดรับซื้อ ปลาหมอคางดำ กก.ละ 15 บาท

View icon 81
วันที่ 22 ก.ค. 2567 | 11.34 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันนี้ ชาวบ้าน จังหวัดสมุทรสาคร เตรียมเนื้อเตรียมตัวให้ดี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เริ่มตั้งจุดรับซื้อปลาหมอคางดำ ให้ราคากิโลกรัมละ 15 บาท

เปิดรับซื้อ ปลาหมอคางดำ กก.ละ 15 บาท
วันนี้ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะลงพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมีการเปิดจุดรับซื้อปลาหมอคางดำ ที่หน้าสมาคมการประมงจังหวัด ให้ราคากิโลกรัมละ 15 บาท ซึ่งต้องติดตามความคืบหน้าทั้งการแก้ปัญหา และการสืบหาต้นตอการแพร่พันธ์ ปลาหมอคางคำ ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขีดเส้นต้องได้คำตอบภายใน 7 วัน ตอนนี้ถ้าไม่นับวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ และวันนี้ ก็เหลือเวลาอีก 6 วัน คาดว่า ไม่ปลายสัปดาห์นี้ ก็ต้นสัปดาห์หน้าคงมีความชัดเจน

แม่ค้ารับซื้อ ปลาหมอคางดำ กก.ละ 20 บาท
ส่วนที่ อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชาวบ้านบอก ปลาหมอคางดำแพร่พันธ์ เป็นจำนวนมาก และกินลูกปลา ไข่ และสัตว์น้ำวัยอ่อนกระทั่งทำให้ ปริมาณปลาสลิด ปลาหมอ ปลาช่อน ร่อยหรอ ซึ่งทุกวันนี้สามารถพบปลาหมอคางดำ ได้ในหลายแหล่ง และเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2560 เจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดเพชรบุรี เคยเข้ามาสำรวจ และเก็บตัวอย่างปลาหมอคางดำ ในทุ่งสามร้อยยอด เพื่อส่งให้ห้องแลปของกรมประมง ตั้งแต่จนถึงวันนี้ คนในพื้นที่ ก็ไม่เคยทราบผลตรวจสอบ ส่วนตอนนี้ ในพื้นที่มีแม้ค้า เปิดรับซื้อ หากตัวใหญ่เป็นอาหารได้ ให้ราคากิโลกรัมละ 20 บาท ส่วนตัวเล็ก ๆ รับซื้อกิโลกรัมละ 5 บาท

สูบน้ำเข้าบ่อกุ้ง ระวังไข่ ปลาหมอคางดำ
ส่วนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีบ่อเลี้ยงอยู่ติดกับลำคลองท่าพญา หมู่ที่ 9 ตำบลท่าพญา อำเภอปากพนัง ก็ออกมาเตือนให้ระวังการสูบน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติเข้าบ่อเลี้ยงกุ้ง หลังจาก พบว่าในบ่อพักน้ำที่ใช้สำหรับเลี้ยงลูกกุ้งเนื้อที่ประมาณ 2 งาน มีปลาหมอคางดำทุกขนาด ตัวใหญ่สุดวัดได้ประมาณ 4-5 นิ้ว เชื่อว่า น่าจะฟักจากไข่ของปลาหมอคางดำ ที่ปนมากับน้ำในคลองท่าพญา แม้ว่าตอนที่สูบน้ำเข้าบ่อ จะใช้ใยแก้วกรองน้ำแล้วก็ตาม ซึ่งหากปล่อยลูกกุ้งลงบ่อเพาะเลี้ยง ก็จะถูกปลาหมอคางดำไล่กินจนหมดบ่อ

ทั้งนี้ แม้ว่าจะปล่อยปลากระพงขาวลงไปไล่กินปลาหมอคางดำ แต่ปัญหาที่พบคือ ปลาหมอคางดำแพร่พันธุ์เร็วมาก จนปลากระพงไล่กินไม่ทัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง