ปฎิกริยาหลัง ไบเดน ประกาศถอนตัวชิงปธน.สหรัฐฯ

View icon 57
วันที่ 22 ก.ค. 2567 | 18.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ประชาชนชาวอเมริกันจำนวนมากยินดี และสนับสนุนการตัดสินใจของประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ที่ถอนตัวจากเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมเครต และล้มเลิกความตั้งใจที่จะชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นสมัยที่ 2 โดยประชาชนกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต ที่เดินทางไปเยือนทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. แสดงความเห็นว่า นี่เป็นการตัดสินใจที่กล้าหาญของนายไบเดน พร้อมหวังว่า ใครก็ตามที่เข้ามาแทนที่นายไบเดน จะทำหน้าที่ได้ดี และประสบผลสำเร็จในการเลือกตั้งนอกจากนี้ นายไบเดน ยังดูเหมือนว่า จะมีคะแนนนิยมลดลงเรื่อย ๆ การถอนตัวของเขาจึงเป็นสิ่งจำเป็น
              
ขณะเดียวกัน ประชาชนส่วนใหญ่ในเมืองสแครนตัน รัฐเพนซิลเวเนีย บ้านเกิดของนายไบเดน บอกว่า พวกเขาสนับสนุนการตัดใจของ นายไบเดน และชาวเมืองอีกจำนวนมากยังชื่นชมว่า นี่เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว
            
ขณะที่ นักศึกษาของมหาวิทยาลัยโฮวาร์ด (Howard University) ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่นางกมลา แฮร์รีส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ จบการศึกษา เปิดเผยว่า พวกเขาตื่นเต้นที่ศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัย และแคนติเดตที่มีอายุน้อยกว่า นายไบเดน จะได้ลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพราะพวกเขาไม่เชื่อว่า นายไบเดน จะสามารถทำหน้าที่ผู้นำประเทศต่อไปอีก 4 ปีข้างหน้าได้ โดยปัจจุบัน นางกมลา มีอายุ 59 ปี ขณะที่นายไบเดน มีอายุ 81 ปี
           
ส่วนปฏิกิริยาจากบรรดาผู้นำต่างชาติ นายโอลัฟ ช็อลทซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เปิดเผยว่า นายโจ ไบเดน ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทั้งต่อสหรัฐฯ, ยุโรป และทั่วโลก พร้อมขอบคุณนายไบเดน ต่อความร่วมมืออย่างใกล้ชิดและความแข็งแกร่งของนาโต (NATO) และการตัดสินใจที่จะไม่ลงเลือกตั้งครั้งนี้ สมควรได้รับการยอมรับ
          
ขณะที่ นายเคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า เขาเคารพการตัดสินใจของนายไบเดน อีกทั้งยังตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกับ นายไบเดน ต่อไปตลอดวาระในตำแหน่งที่เหลืออยู่ และเชื่อว่านายไบเดนตัดสินใจ โดยเอาประโยชน์ของชาวอเมริกันเป็นที่ตั้ง
       
ด้านโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นแถลงว่า รัฐบาลเชื่อว่า ประธานาธิบดีไบเดน คงคิดแล้วว่า การถอนตัวจากการเลือกตั้งเป็น "การตัดสินใจที่ดีที่สุด" ขณะที่ รัฐบาลญี่ปุ่น จะดำเนินการประสานงานด้านนโยบายที่จำเป็น กับรัฐบาลสหรัฐฯ ต่อไปโดยไม่คำนึงถึงผลการเลือกตั้ง