รายงานพิเศษ : ป้ายโฆษณาภาษาจีน ชวนย้ายประเทศ

View icon 44
วันที่ 23 ก.ค. 2567 | 07.04 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เป็นกระแสฮือฮา ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ชวนทำพาสปอร์ตย้ายประเทศ ที่สุดแล้วทนกระแสไม่ไหว สั่งปลดลงแล้ว ร้อนถึงนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ และสั่งตรวจสอบกลุ่มธุรกิจทุนจีน ติดตามจากรายงาน คุณปฏิภาณ ธนานนท์นิวาส

เสียงตั้งคำถามชวนคิดของ นางสาวภัทรนันท์ สาวเจ้าของโพสต์ที่พบเห็นป้ายโฆษณาภาษาจีนชวนซื้อขายพาสปอร์ตขนาดใหญ่ ติดไว้บนอาคารพาณิชย์ของร้านอาหารแห่งหนึ่ง กลางสี่แยกห้วยขวาง จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม ถึงความเหมาะสมและภาพลักษณ์ของประเทศ

ทีมข่าวลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ พบมีความพยายามกำลังนำป้ายโฆษณาขนาดความสูง 12 เมตร กว้าง 14 เมตร ออก โดยได้รับข้อมูลเพียงว่า มีคำสั่งให้ปลดออก ด้าน เจ้าของพื้นที่ให้เช่าป้ายโฆษณายอมรับว่า ได้รับการติดต่อจากคนจีนที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งมีบริษัทอยู่ที่สิงคโปร์ จะติดตั้งป้ายโฆษณารับทำพาสปอร์ตที่ส่งมาเป็นภาษาจีน และตรวจสอบแล้วถูกต้องตามกฎหมาย จึงยอมทำสัญญา แต่เมื่อถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียล จึงให้นำป้ายออกทันที

เรื่องนี้ร้อนถึงหลายหน่วยงาน ทั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย สั่งตรวจสอบด่วน หากพบกระทำความผิดให้ขยายผลถึงต้นตอ รวมถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ต้องลงพื้นที่ไปถามข้อเท็จจริงด้วยตัวเองที่ สน.ห้วยขวาง พร้อมสั่งการให้ตรวจสอบป้ายดังกล่าวทันที หากพบว่ามีการดำเนินการที่ผิดกฎหมาย พร้อมกำชับตำรวจตรวจสอบว่ามีทุนจีนสีเทาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ด้าน ผู้กำกับการ สน.ห้วยขวาง เปิดเผยว่า อยู่ในขั้นตอนของการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล

และวันนี้ (23 ก.ค.) จะลงพื้นที่พร้อมกับสำนักงานเขตห้วยขวาง ตรวจสอบใน 3 ประเด็น ทั้งการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ การเสียภาษี และ ข้อความในป้ายโฆษณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง