รีพับลิกันระบุ แฮร์ริส  เป็นตัวเลือกแย่กว่า ไบเดน

รีพับลิกันระบุ แฮร์ริส เป็นตัวเลือกแย่กว่า ไบเดน

View icon 66
วันที่ 23 ก.ค. 2567 | 10.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นางคอมมาลา แฮร์ริส แถลงครั้งแรกหลังไบเดน ถอนตัวชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขณะที่ ฝั่งรีพับลิกันระบุ "แฮร์ริส" เป็นตัวเลือกที่แย่กว่า "ไบเดน" เสียอีก

นางคอมมาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดการแถลงครั้งแรกหลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศถอนตัวจากเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมเครต และล้มเลิกความตั้งใจที่จะชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นสมัยที่ 2

โดยนางแฮร์ริส ได้กล่าวชื่นชมการทำงานของนาย"ไบเดน" ตลอดกว่า 3 ปีที่ผ่านมา ที่ต่อสู้เพื่อชาวอเมริกัน อย่างไรก็ตาม นางแฮร์ริส ไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจนถึงสถานะของเธอ ในฐานะผู้นำพรรคเดโมเครต ที่จะเป็นตัวแทนไปสู้ศึกการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปลายปีนี้

ขณะที่ มีรายงานงานว่า นางแฮร์ริส สามารถระดมเงินทุนสนับสนุนการหาเสียงเลือกตั้งได้มากถึง 81 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 2,935 ล้านบาท ในช่วง 24 ชั่วโมงแรก หลังนายไบเดนประกาศถอนตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ขณะนี้ นางแฮร์ริสสามารถระดมเสียงสนับสนุนจากผู้แทนพรรคเดโมแครตได้แล้วอย่างน้อย 2,214 เสียง ซึ่งมากพอที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตอย่างเป็นทางการแล้ว

โดยนาง"แนนซี เพโลซี" อดีตประธานสภาสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ซึ่งแม้ว่าเธอจะลงจากตำแหน่งแล้ว แต่ก็ถือเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง ได้ออกมาสนับสนุนนางแฮร์ริสแล้วเช่นกัน

ขณะที่ ผู้แทนพรรครีพับลิกัน จากรัฐเท็กซัส เปิดเผยว่า การถอนตัวของนายไบเดนไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจแต่อย่างใด แต่การเลือกนางแฮร์ริสมาแทนนั้น เขามองว่า เธอเป็นตัวเลือกที่แย่กว่านายไบเดนเสียอีก ทำให้เชื่อว่าพรรครีพับลิกันจะทำคะแนนได้ดีกว่าพรรคเดโมแครตอย่างแน่นอน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่ก็เป็นที่จับตาดูว่า เธอจะเลือกใครมาเป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง