พายุไต้ฝุ่นแกมี เตรียมพัดถล่มไต้หวัน วันนี้

View icon 520
วันที่ 24 ก.ค. 2567 | 13.02 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
พายุไต้ฝุ่นแกมี เตรียมพัดถล่มไต้หวันวันนี้ หลังพัดผ่านฟิลิปปินส์ จนทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก

มีการเผยภาพสถานการณ์ในกรุงมะนิลา ของฟิลิปปินส์ หลังพายุไต้ฝุ่นแกมี และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดผ่านฟิลิปปินส์ เมื่อวานนี้ ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมขังจามท้องถนน โดยทางการต้องสั่งปิดทำการสถานที่ราชการ รวมไปถึงโรงเรียนในกรุงมะนิลา ขณะที่ ตลาดหุ้นหลักของฟิลิปปินส์ ก็ประกาศงดการซื้อขายในวันนี้ เนื่องจากภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ซึ่งพายุไต้ฝุ่นแกมี ส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่า 13 ล้านคน ในภูมิภาคนี้

ส่วนที่ ไต้หวัน เตรียมพร้อมรับพายุไต้ฝุ่นแกมี ที่คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือภายในวันนี้ โดยกรมอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นคาดว่า จะเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง และมีกระแสลมแรง ซึ่งมีคำสั่งอพยพประชาชนบนเทือกเขาราว 2,000 คน ออกจากพื้นที่แล้ว หลังมีความเสี่ยงจะเกิดดินถล่มรุนแรง

ส่วนที่เมืองอี๋หลาน ซึ่งเป็นจุดแรกที่จะได้รับผลกระทบ เช้าวันนี้ เริ่มมีฝนตก และลมกระโชกแรงแล้ว เป็นเหตุให้ร้านอาหารส่วนใหญ่ปิดทำการ ขณะที่ ชาวประมงที่ท่าเรือซูอาว (Suao) ในเมืองอี๋หลาน นำเรือกลับเข้าฝั่งแล้ว

ส่วนที่กรุงไทเป เมืองจีหลงและเถาหยวน ได้ประกาศปิดทำการสถานที่ต่าง ๆ ในวันนี้ ทั้งตลาดหลักทรัพย์ สำนักงาน และโรงเรียน รวมถึงยกเลิกเที่ยวบินในประเทศทั้งหมด และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 201 เที่ยว และยังมีประกาศยกเลิกการเดินรถไฟทั้งหมด ตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันนี้ด้วย ยกเว้นรถไฟด่วนพิเศษสายเชื่อมต่อภาคเหนือและภาคใต้ของไต้หวันที่ยังเปิดให้บริการตามปกติ

ขณะที่ กองทัพไต้หวัน ได้เตรียมพร้อมกำลังพลเกือบ 30,000 นาย เพื่อช่วยเหลือประชาชนและยืนยันว่าจะไม่ยกเลิกการซ้อมรบประจำปี ที่เรียกว่า ฮั่นกวง ซึ่งในวันนี้ ยังมีการซ้อมรบด้วยกระสุนจริง ตามกำหนดการเดิม แม้ว่า ทางกองทัพเพิ่งประกาศลดการฝึกซ้อมไปแล้ว เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าหลังพัดถล่มไต้หวันแล้ว พายุไต้ฝุ่นแกมี จะมุ่งหน้าไปที่มณฑลฝูเจี้ยนของจีน ในช่วงค่ำวันพรุ่งนี้ จนเช้าวันศุกร์ และจะส่งผลกระทบไปถึงมณฑลข้างเคียง อาทิ มณฑลหูเป่ย์, เหอหนาน และเหอเป่ย์ ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง