ศาลฯ สั่งจำคุกอดีต สว.บุกวัดบางคลาน จ.พิจิตร

View icon 51
วันที่ 25 ก.ค. 2567 | 06.21 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ศาลจังหวัดพิจิตร พิพากษาจำคุกอดีต สว.กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ กรณีนำมวลชนบุกวัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน ปิดกุฎิรักษาการเจ้าอาวาสเมื่อปี 2561 พบมีความผิดหลายกรรม สั่งพิพากษาจำคุกรวม 12 เดือนและปรับ 16,500 บาท ขณะที่เจ้าตัวออกมาบอกว่า ไม่มีอะไรน่าห่วงหรือกังวลใด ๆ

จากกรณีนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ อดีต สว.จังหวัดพิจิตร นำมวลชนบุกวัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน ตำบลบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร โดยปิดล้อมกุฎิรักษาการเจ้าอาวาส และขับไล่รักษาการเจ้าอาวาส เหตุเกิดวันที่ 1 ตุลาคม 2561

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (24 ก.ค.) ศาลจังหวัดพิจิตรพิพากษานายกิตติศักดิ์ ซึ่งเป็นจำเลยมีความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรมในความผิดฐานบุกรุก โดยร่วมกระทำผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปโทษจำคุก 1 ปีและปรับ 30,000 บาท ความผิดที่ฐานร่วมกันเอาไปเสียซึ่งเอกสารของผู้อื่นกับฐานร่วมกันทำให้เสียทรัพย์เป็นการกระทำกรรมเดียวหลายบท ให้ลงโทษฐานร่วมกันเอาไปเสียซึ่งเอกสารของผู้อื่น ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีโทษหนักที่สุดจำคุก 1 ปี และปรับ 3,000 บาท

แต่จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง โดยโทษฐานบุกรุกโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปคงเหลือจำคุก 6 เดือนและปรับ 15,000 บาท ส่วนความผิดฐานร่วมกันเอาไปเสียซึ่งเอกสารของผู้อื่นคงเหลือจำคุก 6 เดือนและปรับ 1,500 บาท รวมจำคุก 12 เดือนและปรับ 16,500 บาท และไม่ปรากฏว่า จำเลยเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อนโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปีและให้คุมประพฤติไว้ 1 ปีโดยให้ไปรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 3 ครั้งตามเงื่อนไขและระยะเวลาที่พนักงานคุมประพฤติเห็นสมควร

ส่วนคดีนำชายฉกรรจ์ชุดดำบุกทำร้ายร่างกายพระสงฆ์ ไวยาวัจกร และคนงานในวัด เหตุเกิด 6 เมษายน 2566 ศาลได้เลื่อนอ่านคำพิพากษาไปเป็นวันที่ 4 กันยายน 2567 นี้ เนื่องจากจำเลยที่ 7 ไม่มาศาล ด้าน สว.กิตติศักดิ์ ได้เปิดเผยกับทีมข่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ไม่รู้สึกกังวลใด ๆ และไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง