กัญชาออกกฎคุมใช้ทางการแพทย์ ภท.หนุนเอ็นเตอร์เทนคอมเพล็กซ์

กัญชาออกกฎคุมใช้ทางการแพทย์ ภท.หนุนเอ็นเตอร์เทนคอมเพล็กซ์

View icon 87
วันที่ 9 ก.ย. 2567 | 10.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กัญชาใกล้จบ "อนุทิน" ย้ำรัฐบาลแพทองธาร เตรียมผลักดันให้มี พ.ร.บ.ฯ ควบคุมใช้เฉพาะทางการแพทย์ ภท.ประกาศหนุนนโยบายเอ็นเตอร์เทนคอมเพล็กซ์ เป็นมารยาทพรรคร่วมฯ วอนอย่ามองเป็นกาสิโนอย่างเดียว

วันนี้ (9 ก.ย.67) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงนโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทย ว่า ขอให้รอดูการแถลงนโยบายของนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้ขอให้นายกรัฐมนตรีช่วยพิจารณาการออกกฎหมาย หรือ พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา เพื่อการแพทย์ เรื่องนี้นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เคยหารือร่วมกันกับกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งสรุปออกมาว่าจะออกกฎหมายควบคุมกัญชา เพื่อความชัดเจน มุ่งเน้นกัญชาทางการแพทย์

“ ย้ำว่านโยบายกัญชาไม่ได้ถูกค้าน ต้องดูว่าหากคนไทยได้ประโยชน์ เศรษฐกิจจะเติบโต คนมีรายได้มากขึ้น การจ้างงานสูงขึ้น จึงต้องมาปรับ”

เมื่อถามถึงนโยบายศูนย์รวมความบันเทิงครบวงจร หรือเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ของรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนคือให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งกฎหมายเรื่องเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์จะต้องมีการแก้ไข

"ถามว่าเห็นด้วยไหม ว่าจะต้องมี เห็นด้วยอยู่แล้ว เพราะเป็นสิ่งที่ชักจูงนักท่องเที่ยวเข้ามา และสร้างรายได้สร้างงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด แต่เราก็ต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรให้คนไทยได้ประโยชน์สูงสุด ทั้งสนับสนุนการจ้างงานการมีอุตสาหกรรมเพื่อสร้างรายได้ต่าง ๆ ให้มาใช้ผลิตภัณฑ์ของคนไทยมากที่สุด จะต้องมีการปรับเรื่องพื้นที่โซนนิง เนื่องจากขณะนี้ยังติดปัญหาเรื่องโซนนิงอยู่ ฉะนั้นจะมาเปลี่ยนเป็นเรื่องเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ก็ต้องมาแก้ไขปัญหานี้ซึ่งจะต้องมีการหารือกัน"

เมื่อถามว่าวันนี้พรรคภูมิใจไทยยอมลดท่าทีหลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการแถลงคัดค้านร่างกฎหมายกาสิโน นายอนุทิน ปฏิเสธเสียงสูงว่าไม่ได้ค้าน ก่อนถามกลับผู้สื่อข่าวว่า “ไม่เอาเลยที่ไหนล่ะ” ถ้าคนไทยได้ประโยชน์ ประเทศไทยได้ประโยชน์ มีการพิสูจน์ให้เห็นชัดเจนว่าเศรษฐกิจน้ำเติบโตขึ้น คนมีรายได้เพิ่มมากขึ้นมีการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งก็ต้องเน้นไปที่ประชาชนคนไทยด้วย ซึ่งเราก็ต้องมานั่งปรับ

“เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์อย่าเพิ่งนึกถึงบ่อนการพนัน  หรือกาสิโน ที่ถูกกฎหมาย เพราะเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ จะมีทั้งห้างสรรพสินค้า ศูนย์อาหารสวนสนุก ฮอลล์จัดคอนเสิร์ต และโชว์ต่าง ๆ มากมาย ซึ่งจะเป็นสิ่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น และหากเป็นไปได้ควรกระจายไม่ควรกำหนดให้เป็นจุดใดจุดหนึ่ง” นายอนุทิน ระบุ

พรรคภูมิใจไทย และพรรคร่วมรัฐบาลที่มีอยู่ 5-6 พรรค ตามกติกามารยาท ก็ต้องสนับสนุนกันและกัน ถ้าไม่ทำถึงคราวนโยบายเรา เขาไม่สนับสนุน ที่นี้ประชาชนและประเทศจะได้อะไร ต้องสนับสนุนให้มีการขับเคลื่อน แต่ถูกต้องตามครรลองครองธรรม ไม่ผิดศีลธรรมและชัดเจนต่อส่วนร่วม

เมื่อถามถึงความคาดการณ์ถึงรัฐบาลที่จะอยู่ครบเทอมหรือไม่นั้น  นายอนุทิน ระบุว่า ถ้าเราเข้าใจ สนับสนุนกันและกัน ซึ่งนายกฯแพทองธาร พูดเสมอว่า เรามาทำสิ่งที่ดีให้บ้านเมือง ก็มั่นใจว่าจะครบเทอม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง