รายงานพิเศษ : ช่วยชีวิตเด็กเดินยา อายุ 13 ปี พ้นมือแม่ขี้ยา

View icon 83
วันที่ 26 ก.ค. 2567 | 07.06 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สุดเวทนา 3 พี่น้อง ต้องอยู่กับแม่ขี้ยา น่าสงสารลูกชายคนโต อายุ 13 ปี ต้องออกจากโรงเรียน ทำหน้าที่เป็นเด็กเดินยาส่งให้กับพระ ซึ่งเป็นสามีใหม่ของแม่ที่มาบวช ลงสนามข่าวนี้กับ คุณปฏิภาณ ธนานนท์นิวาส

ชาวบ้านสุดเวทนา เด็กชายอายุ 13 ปี ถูกแม่แท้ ๆ ใช้เป็นเครื่องมือ ทำหน้าที่ "เด็กเดินยา" ต้องขาดเรียนหนังสือ จนชาวบ้านอดเป็นห่วงไม่ได้ ร้องไปยังมูลนิธิเป็นหนึ่งเข้าช่วยเหลือ คืนอนาคตให้เด็กวัยกำลังโต

ปลายทาง อำเภอพนมสารคาม เจ้าหน้าที่บุกไปที่บ้านหลังหนึ่ง เจอตัวแม่ขี้ยาและเพื่อนสนิทอยู่ในอาการมึนงง ตกใจ อ้างว่าไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติด ผิดกับเสียงชาวบ้านที่ให้ข้อมูลว่า มักเห็นกลุ่มวัยรุ่นขี่รถจักรยานยนต์แวะเวียนมามั่วสุมอยู่ที่บ้านหลังนี้เป็นประจำ

แม้ว่าตำรวจจะไม่พบสิ่งเสพติดหลงเหลืออยู่ภายในบ้าน เจอเพียงเศษฟอยล์ที่ใช้เสพยาหล่นอยู่บนพื้น จึงจับตรวจปัสสาวะทั้งแม่เด็กและเพื่อน ซึ่งตัวแม่ไม่เจอสารเสพติด แต่เจอเพื่อนปัสสาวะสีม่วง ส่วนสามีใหม่ที่บวชเป็นพระก็พบสารเสพติดในร่างกาย ไม่รอดเช่นกัน

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัว จังหวัดฉะเชิงเทรา ทำหนังสือบันทึกข้อตกลงกับแม่เด็ก ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเลี้ยงดูและห้ามทุบตีเด็ก โดยจะมีการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวนี้ให้มากขึ้น

ได้แต่หวังว่าหลังจากนี้ ชาวบ้านจะไม่เห็นเด็กเดินยาอายุ 13 ปี ออกมาเที่ยวส่งยาเสพติดเหมือนที่เคยเป็น และหลุดพ้นจากวงโคจรอันแสนเลวร้ายนี้ไปให้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง