สืบนครบาลทลายแก๊งโจรกรรมรถ ดาว บางแค ของกลางเพียบ

สืบนครบาลทลายแก๊งโจรกรรมรถ ดาว บางแค ของกลางเพียบ

View icon 302
วันที่ 26 ก.ค. 2567 | 09.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สืบนครบาล สืบจนพบแหล่งชำแหละ บุกทลายแก๊งโจรกรรมรถ “ดาว บางแค” สั่งการลูกทีมออกตระเวนขโมยรถ จยย. นำมาตอกเลขสวมทะเบียนขายทั้งในประเทศและส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน

วันนี้ (26 ก.ค.67) ตำรวจสืบนครบาล พร้อมชุดสืบ Top G นำกำลังตำรวจกว่า 40 นาย บุกเข้าค้นชุมชนในพื้นที่หมู่ 5 ถนนกำนันแม้น แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร พร้อมนำหมายจับเข้าควบคุมตัวนายสุรพงษ์ อายุ 33  และนายบุญคงคา  อายุ43 ปี ข้อหาเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ตรวจยึดรถจักรยานยนต์ 6 คัน โครงรถจักรยานยนต์  6 คัน แทงก์เครื่องรถจักรยานยนต์ 1 เครื่อง เครื่องรถจักรยานยนต์ 1 เครื่อง ซากเครื่องยนต์  2 เครื่อง ป้ายรถจักรยานยนต์  7 แผ่น ใบคู่มือจดทะเบียนรถจักรยานยนต์  12 เล่ม สมุดบัญชีธนาคารกสิกรไทย 3 เล่ม อุปกรณ์ช่าง และชุดตอกเลข 22 ชิ้น


สำหรับคดีนี้ ตำรวจชุดจับกุมได้สืบสวนหาข่าว กรณีกลุ่มคนร้ายตระเวนลักทรัพย์รถจักรยานยนต์ ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ และนำรถที่โจรกรรมมาส่งขายและบางคันนำมาตอกเลขตัวถังใหม่เพื่อสวมทะเบียนรถคันอื่น ส่งขายทั้งในประเทศและส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ทำผิดมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี  กระทั่งสืบทราบแหล่งพักพิงชำแหละรถและเป็นแหล่งมั่วสุมยาเสพติดในชุมชนย่านบางแค ในแต่ละวัน นายบุญคงคา ซึ่งเป็นหัวหน้าระดับสั่งการให้สมาชิกในแก๊งออกตระเวนลักขโมยรถจักรยานยนต์ในหลายพื้นที่ ย่าน รามคำแหง บางเขน ทุ่งสองห้อง มักกะสัน คลองตัน พระโขนง รวมถึงฝั่งธนบุรี

จากการสืบสวนพบว่า บางคืนมีการตระเวนลักรถและนำมาสวมทะเบียนมากถึง 4 คัน โดยแก๊งนี้จะแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจนเป็นทอด ๆ เพื่อหลบเลี่ยงและยากต่อการติดตามจับกุมของเจ้าหน้าที่ โดยจะนำรถจักรยานยนต์มารื้อชำแหละ และตอกเลขตัวถังใหม่ โดยใช้ทะเบียนรถที่ประมูล รับซื้อหรือรับจำนำมาได้แล้วทำการสวมทะเบียนกับรถคันที่ถูกโจรกรรมมา โดยสมาชิกที่ทำหน้าที่รับรถตามที่สั่งการจะได้ค่าจ้าง ครั้งละประมาณ 1,500 – 2,000 บาท

ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจริง แต่ในส่วนพฤติกรรมการโจรกรรมรถผู้ถูกจับให้การภาคเสธว่าเคยทำมาก่อนแต่ได้เลิกทำแล้ว แต่ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อจึงได้ตรวจยึดทรัพย์สินไว้เพื่อตรวจสอบต่อไป ในการตรวจสอบข้อมูลรวมถึงเส้นทางการเงินของนายบุญคงคา พบหลักฐานอันมีพฤติการณ์และข้อบ่งชี้ว่ายังมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจรกรรมรถ อีกทั้งยังพบข้อมูลการติดต่อพูดคุยกับผู้ร่วมขบวนการการโจรกรรมรถจักรยานยนต์นี้อีกจำนวนมาก ซึ่งพบความเชื่อมโยงไปถึงร้านซ่อมรถจักรยานยนต์และบริษัทขนส่งรถจักรยานยนต์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ทำการขยายผลและดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งโจรกรรมรถจักรยานยนต์รายนี้ต่อไป

และเมื่อตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของผู้ต้องหา พบว่านายบุญคงคา เคยต้องโทษในความผิดเกี่ยวกับ คดีลักทรัพย์ เมื่อปี 2551 ในพื้นที่ สน.ทองหล่อ คดีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เมื่อปี 2561 ในพื้นที่ สน.บางขุนเทียน คดีร่วมกันลักทรัพย์รถจักรยานยนต์ เมื่อปี 2562 ในพื้นที่ สภ.ชัยพฤกษ์ ส่วนนายสุรพงษ์ เคยต้องโทษในความผิดเกี่ยวกับคดีลักทรัพย์ เมื่อปี 2557 ในพื้นที่ สน.บางขุนเทียน