ตลาดมหาชัย! ตรวจจับต่างด้าวเปิดแผงค้า แย่งงานคนไทย

ตลาดมหาชัย! ตรวจจับต่างด้าวเปิดแผงค้า แย่งงานคนไทย

View icon 235
วันที่ 26 ก.ค. 2567 | 11.03 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลุยตรวจตลาดมหาชัย จับต่างด้าวเปิดแผงขายของแย่งงานคนไทย อุปสรรคเยอะจับได้ 4-5 คน แม่ค้าคนไทยเผยมีจริงเปิดแผงอยู่รอบตลาด บางคนแสบจัดจ่ายเงินจ้างคนไทยเป็นนอมินีสวมสิทธิ
 
วันนี้ (26 ก.ค.67) เวลาประมาณ 7.00 น. นายวันชัย สาครมณีรัตน์ จัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร พ.ต.ท.โสภาส ถนนทิพย์ สวป.สภ.เมืองสมุทรสาคร นายสิริพงษ์ กลัดเจริญ ปลัดอำเภอเมืองสมุทรสาครฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วย กอ.รมน.จังหวัดสมุทรสาคร ตรวจคนเข้าเมือง นำกำลังเจ้าหน้าที่ อส. ตรวจสอบพื้นที่ตลาดมหาชัย และตลาดทางรถไฟ ในพื้นที่ ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เพื่อตรวจสอบแรงงานต่างด้าวทำงานในตลาด หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีแรงงานต่างด้าวเปิดแผงขายของแย่งอาชีพคนไทย

ปฏิบัติการครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้แบ่งการทำงานเป็น 2 ชุด โดยชุดแรกเป็นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ เดินตรวจสอบและเก็บหลักฐาน จากนั้นเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบจะเข้ามาควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวที่มีความผิดตามฏหมาย พร้อมตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ของแรงงานต่างด้าวตามแผงขายของในตลาด

อย่างไรก็ตาม การทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความยุ่งยาก เนื่องจากสภาพทางเดินภายในตลาดสดค่อนข้างคับแคบ รวมทั้งมีประชาชนออกมาจับจ่ายเลือกซื้อสินค้า เมื่อแรงงานต่างด้าวบางส่วนที่อยู่ในตลาด เห็นเจ้าหน้าที่เดินเข้ามา ก็จะรีบเดินหลบหนี และเมื่อถูกจับได้ก็จะอ้างว่ากำลังเดินไปห้องน้ำ

เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฏหมาย ไม่มีเอกสารหลักฐานประจำตัว และทำงานผิดประเภทได้ประมาณ 4-5 คน ควบคุมตัวไปยัง สภ.เมืองสมุทรสาคร เพื่อสอบสวนและดำเนินคดีตามกฏหมาย พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ประชาสัมพันธ์ให้พ่อค้าแม่ค้าคนไทย ที่เป็นนายจ้างของแรงงานต่างด้าว ให้ดำเนินการขออนุญาตให้แรงงานต่างด้าว สามารถทำงานขายของหน้าร้านได้ เพื่อให้ถูกต้องตามระเบียบของกรมการจัดหางาน

หนึ่งในแม่ค้าที่ขายของในตลาดทางรถไฟ ยอมรับว่ามีแรงงานต่างด้าวเปิดแผงขายของแย่งอาชีพคนไทยจริง ส่วนใหญ่จะเปิดแผงอยู่รอบตลาด ส่วนแผงที่ขายในตลาดนั้น จะมีคนไทยเป็นนายจ้าง และมีเพียงบางส่วนเท่านั้น ที่นายจ้างมีการขออนุญาตให้แรงงานต่างด้าวสามารถขายของหน้าร้านได้

แม่ค้าคนดังกล่าว ยังบอกอีกว่า การที่แรงงานต่างด้าวเปิดแผงค้า กระทบกับการค้าขายของคนไทย เพราะคนต่างด้าวจะซื้อของกับร้านค้าที่เป็นคนชาติเดียวกันเอง รวมทั้งเรื่องของภาษาในการสื่อสาร อีกด้วย ทั้งนี้มีข้อมูลว่าแรงงานต่างด้าวบางคน ใช้วิธีจ้างคนไทยเป็นนอมินี สวมสิทธิเป็นเจ้าของแผงและเป็นนายจ้าง โดยได้รับผลประโยชน์ตอบแทน ซึ่งเรื่องดังกล่าวกลายเป็นปัญหาที่ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานลำบากยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง