สุดช็อก ! พบสารโคเคนในตัวฉลามจมูกแหลม

สุดช็อก ! พบสารโคเคนในตัวฉลามจมูกแหลม

View icon 93
วันที่ 26 ก.ค. 2567 | 11.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นักวิทยาศาสตร์ตรวจพบสารเสพติด “โคเคน” ในตัวของ “ฉลามจมูกแหลม” บริเวณนอกชายฝั่งของประเทศบราซิล คาดแก๊งค้ายาเสพติดทำโคเคนตกทะเลและฉลามอาจจะไปกัดแทะหีบห่อสารโคเคน

วันนี้ (26 ก.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถาบันวิทยาศาสตร์, เทคโนโลยีและสุขภาพ “ออสวัลโด ครูซ” (Oswaldo Cruz) ได้ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับ “ฉลามจมูกแหลม” (Sharpnose shark) จำนวน 13 ตัว ในช่วงเดือนกันยายน ปี 2564 ถึงเดือนสิงหาคม ปี 2566 พบข้อมูลว่า ฉลามจมูกแหลมทั้งหมดที่ถูกพบนอกชายฝั่งนครรีโอ เดจาเนโร ประเทศบราซิล มีสารโคเคนที่บริเวณกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อของตับ ซึ่งข้อมูลนี้ถูกตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์เพื่อสิ่งแวดล้อม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โดยนักวิทยาศาสตร์ยังไม่แน่ใจว่า ฉลามจมูกแหลมสัมผัสกับสารโคเคนได้อย่างไร ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะแก๊งค้ายาเสพติดทำโคเคนตกทะเลและฉลามไปกัดแทะหีบห่อสารโคเคน ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่มีการพบสารโคเคนในตัวของฉลามและยังไม่ทราบว่า สารโคเคนจะส่งผลต่อฉลามอย่างไรบ้าง แต่การศึกษาหลายครั้งก่อนหน้านี้พบว่าสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลจำพวกปลาสามารถติดสารเมธแอมเฟตามีนได้

ทาง นางราเชล แอน เฮาเซอร์-เดวิส นักชีววิทยาประจำห้องแล็บเพื่อการสนับสนุนและประเมินผลด้านสิ่งแวดล้อมประจำสถาบัน “ออสวัลโด ครูซ” บอกว่า ฉลามเป็นสัตว์นักล่าและเป็นแกนกลางสำคัญในห่วงโซ่อาหาร ทำให้การพบสารโคเคนในตัวฉลามครั้งนี้ ถือเป็นภัยคุกคามด้านสิ่งแวดล้อมต่อมนุษย์อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง