เริ่มวันนี้ ลงทะเบียน ดิจิทัลวอลเล็ต - ย้ายทะเบียนบ้าน ช่องทางออนไลน์

View icon 11.2K
วันที่ 1 ส.ค. 2567 | 07.08 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เตรียมตัวพร้อมยัง 08.00 น. ถึงเวลาเปิดให้ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท สำหรับคนไทยที่อายุ 16 ปีขึ้นไป ลงทะเบียนรับสิทธิโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต

เริ่มวันนี้ ลงทะเบียน ดิจิทัลวอลเล็ต
ผู้ที่จะร่วมโครงการโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet  ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ได้โดยตรงจากแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องกับระบบปฏิบัติการของสมาร์ตโฟน ทั้ง App Store สำหรับระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) และแอปพลิเคชัน Google Play สำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ลงทะเบียนได้จนถึงวันที่ 15 กันยายน 2567

ส่วนผู้ไม่มีโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ตโฟน ให้ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี จะเปิดจุด Walk in ใน 5,199 แห่งทั่วประเทศ ที่ศูนย์ดิจิทัลชุมชน 1,722 แห่ง, ที่ทำการไปรษณีย์ 1,200 แห่ง, ธนาคารออมสิน 1,047 แห่ง และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 1,238 แห่ง รัฐบาลจะเปิดให้ลงทะเบียนยืนยันตัวตนเข้าร่วมโครงการฯ ในวันที่ 16 กันยายน - 15 ตุลาคม 2567 ณ สถานที่ที่รัฐบาลกำหนด

เชื่อว่าตั้งแต่วันนี้ เรื่อยไปจนถึงสิ้นโครงการดิจิทัลวอลเล็ต น่าจะมิจฉาชีพหาช่องฉกฉวยหลอกลวงเหยื่อแน่ ๆ ก็ขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด ในการกดลิงก์แอปฯ "ทางรัฐ" และการแนะนำให้ลงทะเบียนผ่านทางโทรศัพท์ ถ้าประชาชนสงสัยให้โหลดแอปฯ "ทางรัฐ" หรือไปที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ หรือ โทรสายด่วน ดิจิทัลวอลเล็ต 1111 ตลอด 24 ชั่วโมง 

รวมถึงข่าวบิดเบือนว่า ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14.98 ล้านคนทั่วประเทศ ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียน ร่วมโครงการฯ แต่จะได้รับเงินดิจิทัลโอนเข้าบัตรประชาชนอัตโนมัติซึ่ง "ไม่เป็นความจริง"

ขณะที่ทีมข่าวไปสอบถาม ทั้งประชาชน และร้านค้า จะร่วมโครงการไหม ปรากฎที่เราเจอ หลายคนยังกังวล และลังเลที่จะเข้าร่วมโครงการฯ กลัวทั้งภาษีย้อนหลัง และไม่มั่นใจว่าโครงการจะสำเร็จได้จริง เพราะเลื่อนกำหนดการหลายครั้ง

ที่จังหวัดขอนแก่น ชาวบ้านคนนี้บอกว่า แม้ว่ารัฐบาลเลื่อนการลงทะเบียนมาหลายรอบ แต่ก็จะลงทะเบียนไว้ก่อนเพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์ หวังได้รับเงิน 10,000 บาท นำไปใช้จ่ายในครอบครัว

66aafe09366bf0.56153429.jpg

ย้ายทะเบียนบ้าน ช่องทางออนไลน์
สำหรับใครที่จะลงทะเบียน แล้วกำลังจะเดินทางไปย้ายทะเบียนบ้านไม่ต้องไปไกล ย้ายผ่านแอปฯ ก็ได้

ยกตัวอย่างเช่น จะลงทะเบียนทะเบียนแอปทางรัฐ วันที่ 1 กันยายน 2567 ต้องย้ายทะเบียนบ้านให้เสร็จก่อนวันที่ 31 สิงหาคม 2567 เป็นต้น

แต่สำหรับใครที่ไม่สะดวกเดินทางไปทำเรื่องย้ายทะเบียนบ้านที่อำเภอหรือสำนักงานเขต สามารถทำเรื่องย้ายทะเบียนบ้านด้วยตนเองผ่านช่องทางออนไลน์ได้แล้ว ด้วยแอป "THAID"

วิธีย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ผ่านแอป Thai ID

1. ดาวน์โหลดแอป Thai ID ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์

2. ลงทะเบียนยืนยันตัวตนสำหรับผู้ใช้งานครั้งแรก

3. เลือก "การแจ้งย้ายที่อยู่"

4. ระบุเลขบัตรประจำตัวประชาชน "เจ้าของบ้าน" ที่จะย้ายเข้า

5. ส่งข้อความให้เจ้าบ้านทำการยืนยันตัวตนและให้ความยินยอม

6. เมื่อเจ้าบ้านยินยอม คำขอจะถูกส่งไปยังนายทะเบียนของอำเภอ/เขตที่แจ้งย้าย

7. นายทะเบียนดำเนินการอนุมัติ

8. แจ้งผลทาง SMS ให้ผู้แจ้งย้าย-เจ้าบ้าน

ส่วนที่จังหวัดนครสวรรค์ คนแห่ย้ายทะเบียนกลับบ้านเกิด รอรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต เฉลี่ยวันละ 50-60 คน ซึ่งทางสำนักงานอำเภอได้แจ้งประชาสัมพันธ์กับประชาชนที่จะเข้ามาย้ายสำเนาทะเบียนบ้าน สามารถย้ายที่อยู่ในแอปพลิเคชัน "THAID" ได้ด้วยตนเอง ซึ่งจะไม่ต้องเสียเวลาและประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง