รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  ข้ามห้วย เป็นปลัดท่องเที่ยวฯ

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ข้ามห้วย เป็นปลัดท่องเที่ยวฯ

View icon 87
วันที่ 13 ส.ค. 2567 | 14.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นัทรียา ทวีวงศ์ และ บุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงสำคัญ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (13 ส.ค.67) มีมติเห็นชอบแต่งตั้งปลัดกระทรวง 2 กระทรวงสำคัญแทนผู้จะเกษียณอายุราชการ โดยให้ นางนัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร เป็น ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และเห็นชอบแต่งตั้ง นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เป็นปลัดกระทรวงแรงงาน

66bb10dde458f6.28593936.jpg

66bb10f4164a34.15550492.jpg

นอกจากนี้ ครม. เห็นชอบหลักการจัดตั้งสถาบันค้ำประกันเครดิตแห่งชาติ (NaCGA) โดยนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การจัดตั้งสถาบันค้ำประกันเครดิตแห่งชาติ หรือ NaCGA เพื่อประกันสินเชื่อรูปแบบใหม่ ให้ประชาชน และผู้ประกอบการขนาดย่อมสามารถเข้าถึงสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้สะดวกมากขึ้น โดย NaCGA จะเป็นสถาบันค้ำประกันความเสี่ยงสินเชื่อ ทำหน้าที่ประเมินความเสี่ยงของลูกค้า และคิดค่าธรรมเนียมตามความเสี่ยงของแต่ละบุคคล จากนั้นประชาชนสามารถนำเอกสารการันตี หรือใบค้ำประกันความเสี่ยงจาก NaCGA ไปขอสินเชื่อกับธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ ได้ เพื่อให้สถาบันการเงินมีความมั่นใจในการปล่อยสินเชื่อ โดย NaCGA จะมีแหล่งเงินทุน 3 แหล่ง ประกอบด้วย เงินสมทบจากรัฐบาล รายได้ที่เรียกเก็บจากสถาบันการเงิน และรายได้จากประชาชนที่มาขอสินเชื่อ ดังนั้นผู้ที่ขอสินเชื่อจะมีค่าธรรมเนียมที่ถูก เพราะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ซึ่งหลังจากนี้ กระทรวงการคลัง จะจัดทำร่างกฎหมายฉบับใหม่ ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเบื้องต้นการจัดทำร่างกฎหมายดังกล่าวจะใช้เวลาไม่นาน คาดว่า จะสามารถเริ่มใช้ได้ทันในช่วงกลางปี 2568

นอกจากนี้ NaCGA จะทำงานร่วมกับบริษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. ด้วย เพื่อให้ภาพรวมการทำงานมีประสิทธิภาพที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง