แพทย์ทั่วอินเดียกว่า 3 แสนคนหยุดงานประท้วง หลังแพทย์หญิงถูกสังหารในโรงพยาบาล

แพทย์ทั่วอินเดียกว่า 3 แสนคนหยุดงานประท้วง หลังแพทย์หญิงถูกสังหารในโรงพยาบาล

View icon 116
วันที่ 14 ส.ค. 2567 | 12.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แพทย์กว่า 3 แสนคนทั่วอินเดีย นัดหยุดงานประท้วง เพื่อเรียกร้องรัฐบาลให้คุ้มครองความปลอดภัยแก่บุคลากรด้านการแพทย์มากขึ้น หลังแพทย์หญิงถูกล่วงละเมิดทางเพศและสังหารในโรงพยาบาล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

วันนี้ (14 ส.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แพทย์กว่า 300,000 คน รวมตัวกันหยุดงานทั่วประเทศอินเดีย ทั้งที่กรุงนิว เดลี, เมืองไฮเดอร์ราบัด และเมืองโกลกาตา เมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อแสดงพลังประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้กับแพทย์หญิงฝึกหัดอายุ 31 ปี คนหนึ่ง ที่เสียชีวิตและมีร่องรอยการถูกล่วงละเมิดทางเพศภายในโรงพยาบาลที่เมืองโกลกาตา รัฐเบงกอลตะวันตก ประเทศอินเดีย เมื่อวันศุกร์ (9 ส.ค. 67) ที่แล้ว

โดยตำรวจท้องถิ่นได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 1 ค นซึ่งเป็นอาสาสมัครทำงานที่โรงพยาบาลที่เกิดเหตุ และศาลสูงเมืองโกลกาตา มีคำสั่งให้โอนคดีนี้ให้ตำรวจสหพันธรัฐทำการสอบสวน เนื่องจากเป็นคดีใหญ่โด่งดังระดับประเทศ

ทางเลขาธิการสมาคมการแพทย์ของอินเดีย เปิดเผยว่า ในวันนี้ บรรดาแพทย์จะยังคงนัดหยุดงาน ซึ่งคาดการณ์ว่า จะมีแพทย์ออกมาร่วมประท้วงมากขึ้น เพื่อขอให้รัฐบาลอินเดีย หามาตรการปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ให้ปลอดภัยมากขึ้น

ทั้งนี้ แพทย์หลายคนบอกว่า บุคลากรทางการแพทย์ มักต้องเผชิญกับเหตุรุนแรงและถูกข่มขู่ทำร้ายร่างกาย หากสมาชิกครอบครัวของผู้ป่วยไม่พอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่การแพทย์ โดยผลสำรวจของสมาคมการแพทย์อินเดียเมื่อปี 2558 พบว่า แพทย์ชาวอินเดียร้อยละ 75 เคยเผชิญกับความรุนแรงในรูปแบบต่าง ๆ