แอฟริกาประกาศภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขโรค Mpox

View icon 58
วันที่ 14 ส.ค. 2567 | 13.04 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
หน่วยงานสาธารณสุขของแอฟริกา ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโรคเอ็มพ็อกซ์ หลังพบกำลังระบาดจากคองโกไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้ว

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งแอฟริกา (Africa CDC) ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เมื่อวานนี้ หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ "เอ็มพ็อกซ์" (Mpox) หรือที่เรียกกันว่า "ฝีดาษลิง" กำลังแพร่ระบาดหนักจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยเชื้อ "เอ็มพ็อกซ์" แพร่กระจายผ่านการสัมผัสใกล้ชิด และมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ โดยมีตุ่มหนองเกิดขึ้นด้วย ส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง แต่อาจทำให้เสียชีวิตได้

สำหรับการระบาดในคองโก เริ่มต้นจากการแพร่กระจายของเชื้อสายพันธุ์ประจำถิ่น (Clade I) แต่เชื้อสายพันธุ์ใหม่ (Clade Ib) เหมือนว่า จะแพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น ผ่านการสัมผัสใกล้ชิดเป็นประจำ โดยเฉพาะในเด็ก

ขณะที่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งแอฟริกาเตือนว่า อัตราการแพร่ระบาดของการติดเชื้ออยู่ในระดับที่น่าตกใจ โดยปีนี้ มีรายงานผู้ป่วย "เอ็มพ็อกซ์" แล้วมากกว่า 15,000 คน และเสียชีวิต 461 คน ในทวีปแอฟริกา เพิ่มขึ้นถึง 160 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง