จับตา ครม.รักษาการ หารือดิจิทัลวอลเล็ต?

View icon 62
วันที่ 15 ส.ค. 2567 | 11.03 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตกันไปแล้วเกือบครึ่งประเทศ หรือกว่า 27 ล้านคน แต่เมื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน ไม่ได้ไปต่อในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี งานนี้ทำชาวไทยหลายคน ตั้งคำถามมากมาย เงิน 10,000 บาทนี้ จะได้ไปต่อหรือพอแค่นี้

แม้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จะออกมายืนยัน โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ว่าอย่างไร ยังคงเดินหน้าต่อ แต่ก็ต้องให้เกียรติผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วย แต่ก็เริ่มมีความวิตก หากนายกรัฐมนตรีคนใหม่ไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย หรืออาจจะอาศัยจังหวะนี้พับโครงการ ยังต้องติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรีรักษาการณ์ ช่วง 14.00 น. ของวันนี้ ว่าจะมีการหยิบยกเรื่องที่ประชาชนกำลังสงสัย หารือในที่ประชุมด้วยหรือไม่

ขณะที่โลกออนไลน์กระหึ่ม ชาวเน็ตบ่น หลายคนลงทะเบียนรอรับเงิน 10,000 บาท ไปแล้วอย่างมีความหวัง บางคนกังวลสุด ๆ ถ้าโครงการไม่ได้ไปต่อ ข้อมูลที่ให้ไปแล้ว จะไปถึงมิจฉาชีพไหม

หลายคนจับตามองนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 จะเป็นใคร วันนี้ กระแสสะพัดออกมาว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อ นายชัยเกษม นิติสิริ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กระแสเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หรือนโยบายเรือธงของพรรค ก็เริ่มชัดขึ้น

ทางเลือกสุดท้ายของเก้าอี้นายกรัฐมนตรี หากบานปลายไปถึงขั้นต้องประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎร์ นักเศรษฐศาสตร์อย่าง นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เชื่อว่า การยุบสภาจะไม่เป็นคุณต่อเพื่อไทย เพราะเศรษฐกิจไม่เอื้อ และอาจกระทบต่อฐานเสียง เชื่อว่าจะสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่จากพรรคเพื่อไทย เพราะต้องการขับเคลื่อนดิจิทัลวอลเล็ตให้เศรษฐกิจไม่หยุดชะงัก ซึ่งเป็นผลดีมากกกว่า มั่นใจว่าจะสามารถตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ได้ภายใน 1 เดือน ซึ่งกรณีนี้จะไม่กระทบเศรษฐกิจ หรือความเชื่อมั่นนักลงทุนมากนัก คาดว่าทั้งปี จีดีพีจะยังเติบโตได้ 2.4-2.6%