ตำรวจแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่น มือวิสามัญฯ

View icon 40
วันที่ 17 ส.ค. 2567 | 16.09 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - แม้ว่าทั้ง 2 ฝ่าย จะมีการชี้แจงกันไปแล้ว ว่าฝ่ายหนึ่งคาใจการปฏิบัติหน้าที่ตำรวจอย่างไร ฝั่งตำรวจก็อธิบายสาเหตุว่าทำไมต้องยิงต่อสู้กับชายที่เมาสุรา แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ในเมื่อการยิงดังกล่าวเป็นการทำให้อีกฝ่ายเสียชีวิต ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องแจ้งข้อหากับตำรวจมือยิง ฐาน "ฆ่าผู้อื่น"

พันตำรวจเอก ธรรมศักดิ์ สารบุญ ผู้กำกับการ สน.บางรัก พูดถึงเรื่องนี้ว่า ได้สั่งตั้งคณะทำงานเพื่อทำงานร่วมกับ กองบังคับการตำรวจนครบาล 6 และพนักงานอัยการ สำนักการสอบสวน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงคดีนี้ พร้อมกับจะพิจารณาดำเนินคดีตำรวจที่วิสามัญฯ นายมงคล ชายที่มีอาการเมาสุราแล้วชักปืนยิงจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ในความผิดฐาน "ฆ่าผู้อื่น" เพียงแต่ต้องรอผลตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ออกมาก่อนว่า กระสุนที่ยิงใส่ผู้เสียชีวิต มาจากปืนของตำรวจนายใด เมื่อแน่ชัดแล้วก็จะเรียกตำรวจนายนั้นมาแจ้งข้อกล่าวหา

ซึ่งตามปกติแล้ว สำนวนชันสูตรพลิกศพจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จะแล้วเสร็จ ส่วนสำนวนคดีอาญา หากผลตรวจต่าง ๆ ออกมาเร็ว ก็จะเร่งสรุปสำนวนไม่ให้ล่าช้า เรื่องที่ว่าเป็นการป้องกันตัว หรือ ป้องกันคนอื่นตามเหตุจำเป็นหรือไม่นั้น ค่อยไปว่ากันอีกทีตามกระบวนการยุติธรรม เช่น จะมีอัยการเป็นผู้กลั่นกรองว่า จะมีความเห็นควรสั่งฟ้องหรือไม่ ตามพยานหลักฐาน

ผู้กำกับการ สน.บางรัก ยืนยันผลการรวบรวมพยานหลักฐาน ว่ามีภาพวงจรปิดที่เห็นค่อนข้างชัดว่าผู้เสียชีวิตชักปืนส่ายไปมา ซึ่งจะอธิบายสาเหตุการตัดสินใจของตำรวจสายตรวจได้ว่า หากไม่ยิง และปล่อยไป ก็อาจทำให้ผู้บริสุทธิ์ได้รับอันตรายได้

ส่วนที่ญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิตยังติดใจ ยืนยันว่าได้พยายามชี้แจงแล้ว ยืนยันหากญาติยังติดใจก็สามารถเข้ามาสอบถามกับตนเอง เพราะเข้าใจดี ว่าเป็นธรรมชาติที่ครอบครัวผู้เสียชีวิตที่จะติดใจว่าตำรวจทำเกินกว่าเหตุหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง