แม่สายอ่วม ฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำท่วมตลาดสายลมจอย เป็นรอบที่ 4 ของปี

แม่สายอ่วม ฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำท่วมตลาดสายลมจอย เป็นรอบที่ 4 ของปี

View icon 115
วันที่ 18 ส.ค. 2567 | 08.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (18 ส.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ภาคเหนือเกิดฝนตกหนักและต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำสาย ซึ่งอยู่ในฝั่งประเทศเมียนมา ทำให้ตั้งแต่เวลาประมาณ 20.30 น. วันที่ 17 ส.ค. 67 ที่ผ่านมา ระดับน้ำที่บริเวณหัวฝายซึ่งมีจุดวัดระดับน้ำของกรมทรัพยากรน้ำสูงเกินกว่า 3 เมตร จนน้ำเอ่อขึ้นท่วมพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นวงกว้าง ตั้งแต่ชุมชนหัวฝาย ชุมชนสายลมจอย ชุมชนเกาะทราย-เกาะสวรรค์ บางส่วนของชุมชนไม้ลุงขน และชุมชนเหมืองแดง โดยน้ำท่วมคืนที่ผ่านมาถือเป็นการท่วมครั้งที่ 4 ของปีนี้แล้ว

สำหรับที่บริเวณสะพานพรมแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็กแห่งที่ 1 ระดับน้ำสูงกว่าพื้นสะพาน หรือสูงกว่า 6 เมตร จนเทศบาลตำบลแม่สายต้องเสริมถุงทราย เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับพนังกั้นน้ำ ที่ตั้งไว้เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ชั้นใน ปริมาณน้ำที่สูงมากทำให้ถนนที่ผ่านกลางตลาดสายลมจอยมีน้ำท่วมสูงประมาณ 1.5 เมตร พ่อค้าแม่ค้าเจ้าของร้านในตลาดสายลมจอยต้องออกมาขยับสินค้าในร้านขึ้นสู่ที่สูงให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้สินค้าเกิดความเสียหาย

ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนนั้น เบื้องต้น ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สาย เทศบาลตำบลแม่สาย และทหารหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ได้ระดมกำลังกันมาบรรจุกระสอบทราย เพื่อเสริมความแข็งแรงของพนังกั้นน้ำตามจุดต่าง ๆ รวมทั้งแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ต้องการนำไปป้องกันไม่ให้น้ำเข้าบ้านเรือนของตนด้วย ขณะที่ทางอาสากู้ภัยในพื้นที่ได้จัดเตรียมเรือเพื่อเข้าไปช่วยเหลือประชาชนด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 22.30 น. ระดับน้ำยังทรงตัวและมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมีรายงานว่าในพื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำสาย ซึ่งอยู่ในฝั่งประเทศเมียนมานั้นยังเกิดฝนตกอย่างหนักและต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง