เหตุพิพาทล่าสุดในทะเลจีนใต้ ระหว่างจีน-ฟิลิปปินส์

View icon 24
วันที่ 19 ส.ค. 2567 | 18.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
สถานีโทรทัศน์ "ซีซีทีวี" ของจีน ได้เผยคลิปวีดีโอสั้น ๆ ของหน่วยยามฝั่งจีน ที่แสดงให้เห็นว่าเรือของหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ "พุ่งชนโดยเจตนา" กับเรือยามฝั่งของจีน เมื่อราว 3 นาฬิกาเศษ ของเช้ามืดวันนี้ หลังเรือ 2 ลำ ของฟิลิปปินส์ได้เพิกเฉยต่อคำเตือนของเรือหน่วยยามฝั่งของจีนหลายครั้ง และ "บุกรุก" เข้าไปในเขตน่านน้ำที่อยู่ใกล้กับแนวปะการัง "ซาบินา" (Sabina) โดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนจะเกิดเหตุเรือชนกัน ในลักษณะที่เป็นอันตราย โดยที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ได้ยั่วยุ และก่อปัญหาหลายครั้ง ซึ่งเป็นการละเมิดข้อตกลงชั่วคราวระหว่างจีนและฟิลิปปินส์ เกี่ยวกับภารกิจส่งเสบียงไปยังแนวปะการังโทมัสที่ 2 พร้อมเรียกร้องให้ฟิลิปปินส์ "หยุดการละเมิดและการยั่วยุทันที" มิฉะนั้น "ต้องรับผลที่ตามมาทั้งหมด"
                   
ขณะที่ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติ และหน่วยปฏิบัติการทะเลจีนใต้ของฟิลิปปินส์ได้ออกมาโต้แย้งคำกล่าวหาของจีน และเผยภาพความเสียหายของ เรือหน่วยยามฝั่ง 2 ลำของฟิลิปปินส์ ที่กล่าวหาว่า ถูกเรือจีน ขณะที่ กำลังไปส่งเสบียงให้บุคลากรฟิลิปปินส์ ที่ประจำการอยู่บนเกาะ 2 แห่ง คือเกาะปาตาก และเกาะลาวัก ส่งผลให้เกิดเรือชนกัน
        
ทั้งนี้ แนวปะการัง "ซาบินา" (Sabina) อยู่ในหมู่เกาะสแปรตลีย์ ซึ่งจีน ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และเวียดนาม ต่างอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่ดังกล่าว

ขอบคุณภาพจาก : PHILIPPINE COAST GUARD

ขอบคุณภาพจาก : CHINA COAST GUARD VIA WEIBO / CCTV

ข่าวที่เกี่ยวข้อง