สมการใหม่ 18+21 รวมเป็น 39 ทดแทน 40 เสียงของ พปชร.

สมการใหม่ 18+21 รวมเป็น 39 ทดแทน 40 เสียงของ พปชร.

View icon 4.8K
วันที่ 20 ส.ค. 2567 | 13.54 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไวแท้!  "ธรรมนัส" พบรักใหม่ ลุ้นจับมือ "ตาอยู่" คว้า 4 เก้าอี้ รมต. เขี่ย "วงษ์สุวรรณ" พ้น ครม.อุ๊งอิ๊ง1

วันนี้ (20ส.ค.67) หลังจากที่ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ออกมาประกาศอิสรภาพทางการเมือง พร้อมกับสส. ที่เบื้องต้นมีรายงานข่าวว่า เป็นจำนวน 18 คน แยกตัวออกจากพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แม้จะย้ำว่าไม่มีความขัดแย้งกับใคร แต่ก็ไม่ยอมเจรจา เพื่อหาข้อยุติเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี 4 ตำแหน่งในโควตาของพรรค

และ ยังออกมาระบุว่า อาจมี "ตาอยู่" คว้าเก้าอี้รัฐมนตรีไปครอง จนส่งผลให้หลายคนจับตาไปถึงกลุ่มการเมืองในพรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 21 คน ที่มีกระแสข่าวว่าจะมาร่วมรัฐบาลหลายครั้งแล้ว ภายใต้การนำของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

หากวิเคราะห์สมการทางการเมืองใหม่ ในกรณีที่ร้อยเอก ธรรมนัส นำกลุ่มสส. 18 คน มาจับมือกับกลุ่มการเมืองในพรรคประชาธิปัตย์  21 คน รวม สส.ทั้งหมด 39 คน เป็นจำนวนใกล้เคียงกับสส. พรรคพลังประชารัฐที่มีทั้งหมด 40 คน ก่อนที่ร้อยเอก ธรรมนัส จะแยกตัวออกมา

จึงเกิดการตั้งคำถามขึ้นว่า มีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่ ที่กลุ่มการเมืองใหม่จำนวน 39 คน จะมาแทนที่พรรคพลังประชารัฐ กลายเป็นเสียงสนับสนุนให้กับรัฐบาล คว้า 4 เก้าอี้รัฐมนตรีที่เคยเป็นของพลังประชารัฐไปทั้งหมด และนั่นหมายความว่า ตระกูล "วงษ์สุวรรณ" อาจต้องหลุดจากการเข้าร่วมรัฐบาลไปโดยปริยาย

ทั้งนี้รายชื่อ สส. พรรคพลังประชารัฐ กลุ่มร้อยเอก ธรรมนัส และกลุ่มพลเอก ประวิตร ต่างอ้างรายชื่อสส. ซึ่งมีหลายคนที่ชื่ออยู่ทั้ง 2 กลุ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง