ไฟป่าลุกลามหนักในโปรตุเกส-โบลิเวีย

View icon 39
วันที่ 21 ส.ค. 2567 | 13.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
มีการเผยภาพวิดีโอแบบไทม์แลปส์ (Timelapse) ที่เผยภาพกลุ่มควันพวยพุ่งจากไฟป่าที่กำลังโหมกระหน่ำบนเกาะมาเด-รา (Madeira) ของโปรตุเกส เมื่อวันจันทร์ (20 สิงหาคม) ที่ผ่านมา โดยทางการระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมรถดับเพลิง 40 คัน และเฮลิคอปเตอร์ เพื่อพยายามควบคุมไฟป่าบริเวณชายฝั่งทางตอนใต้ของเกาะมาเด-รา ซึ่งเผาผลาญพื้นที่ป่าไปแล้วกว่า 18,750 ไร่ ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา โดยทางการได้ประกาศยกระดับเตือนภัยสีส้ม เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น และกระแสลมแรง

ขณะเดียวกัน มีการเผยภาพนักท่องเที่ยวที่ติดค้างอยู่ที่สนามบินในเมืองฟุงชาล บนเกาะมาเด-รา เป็นเวลาหลายวันแล้ว หลังมีกระแสลมแรง ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินในช่วงสุดสัปดาห์ชั่วคราว

ขณะที่ สถานการณ์ไฟป่าในภูมิภาคซานตาครูซ ของโบลิเวีย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงเร่งควบคุมไฟป่าที่ลุกลามเป็นวงกว้าง มานานนับเดือนแล้ว ล่าสุด ไฟป่าได้ทำลายพื้นที่ป่าทั่วโบลิเวียกว่า 12 ล้าน 5 แสนไร่ ส่งผลให้บ้านเรือนถูกไฟป่าเผาทำลายเสียหาย ประชาชนต้องอพยพออกจากพื้นที่ สัตว์ป่า และภูมิทัศน์เสียหายอย่างหนัก

โดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่า และสามารถช่วยชีวิตสัตว์ป่าได้หลายตัว รวมถึงให้การรักษาที่จำเป็นแก่พวกมัน ก่อนจะปล่อยกลับสู่ธรรมชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง