"สุทิน" ยังยิ้มได้ หลังกระแสชื่อหลุด รมต.

"สุทิน" ยังยิ้มได้ หลังกระแสชื่อหลุด รมต.

View icon 93
วันที่ 22 ส.ค. 2567 | 11.22 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“สุทิน” ยังยิ้มได้ หลังกระแสชื่อหลุด รมต. ชี้ขึ้นอยู่กับมติพรรค ทำได้ทุกอย่าง ย้ำเปลี่ยนนายกฯ ไม่เกี่ยวแต่งตั้งผู้นำเหล่าทัพ บัญชีโยกย้ายต้องเสร็จ 15 ก.ย.นี้ ไม่รอรัฐมนตรีใหม่

วันนี้ (22 ส.ค.67) นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ในส่วนของรัฐมนตรีมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าขึ้นอยู่กับมติของพรรคเพื่อไทยที่จะมีการปรับเปลี่ยน ซึ่งตนทำได้ทุกอย่าง และส่วนตัวไม่ได้มีการพูดคุยกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี หลังจากมีกระแสข่าวว่าจะโยกมานั่งคุมกระทรวงกลาโหม ซึ่งนายภูมิธรรม ก็ยังไม่ทราบว่า จะได้มานั่งในตำแหน่งดังกล่าวหรือไม่ 

นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่ได้จัดตำแหน่งรัฐมนตรีกับพรรคเพื่อไทย ได้แต่ทำงานอยู่ข้างนอก จึงไม่รู้ถึงความคืบหน้า ทราบจากข่าวเท่านั้น แต่ย้ำว่าพรรคเพื่อไทยจัดสรรรัฐมนตรีได้ลงตัว และง่ายกว่าพรรคอื่น ซึ่งพรรคอื่นอาจจะยังไม่ลงตัว แต่ย้ำว่ายังยิ้มได้ ไม่มีปัญหาใด ๆ

นายสุทิน กล่าวถึงการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารว่า ไม่จำเป็นต้องรอให้มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ เพราะไม่ทราบว่าจะได้รัฐบาลชุดใหม่เมื่อไหร่ หากดูไทม์ไลน์แล้วจะเกิดปัญหาขึ้นได้  ดังนั้นกระบวนการจัดทำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งนายทหารต้องดำเนินต่อไป เนื่องจากวันที่ 15 ก.ย.67 จะเป็นวันที่สิ้นสุด  เรื่องนี้จึงรอไม่ได้ เนื่องจากรัฐมนตรีใหม่ อาจจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติ รวมถึงยังเหลือกระบวนการอีกหลายอย่าง อาทิ คณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฎิญาณ และแถลงนโยบายต่อรัฐสภา อาจต้องใช้เวลา ดังนั้นการจัดทำบัญชีแต่งตั้งนายทหาร จึงต้องดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งขณะนี้ยังมีการหารือกันอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะมีการเรียกประชุมสภากลาโหม เพราะมีหลายจุดที่จะต้องแก้ไขและพูดคุยกัน แต่ยืนยันทุกอย่างเป็นไปตามไทม์ไลน์ 

ส่วนจำเป็นจะต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้นำเหล่าทัพ เป็นพิเศษเพื่อมารองรับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ไม่จำเป็น ทุกอย่างดำเนินการตามระบบของกองทัพ ซึ่งการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อบัญชีรายชื่อการแต่งตั้งผู้นำเหล่าทัพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง