บ่อบำบัดน้ำเสีย สร้างแล้วทิ้ง เป็นที่อยู่ปลาหมอคางดำ

View icon 94
วันที่ 23 ส.ค. 2567 | 06.50 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - บ่อบำบัดน้ำเสียที่ใช้สำหรับบำบัดน้ำเสียจากการเลี้ยงกุ้ง สร้างเสร็จเมื่อเกือบ 20 ปี มูลค่ากว่า 600 ล้านบาท ถูกทิ้งร้างไม่ทราบสาเหตุ สุดท้ายเป็นที่อยู่ปลาหมอคางดำ

สำนักงานประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช และกรมราชทัณฑ์ ส่งนักโทษชั้นเยี่ยมร่วมลงแขกลงจับปลาหมอคางดังจำนวนมากภายในบ่อบำบัดน้ำเสียสำหรับการเลี้ยงกุ้ง จำนวน 12 บ่อ 

ครั้งนี้ถือเป็นการลงแขกจับปลาครั้งที่ 3 และเมื่อวานนี้เป็นวันสุดท้ายของโควตาในการรับซื้อปลาหมอคางดำของจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 29 ตัน

สำหรับบ่อบำบัดดังกล่าว ก่อนหน้านี้อยู่ในความดูแลของโครงการชลประทานน้ำเค็ม พื้นที่พัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สร้างเสร็จเมื่อ 20 ปีที่แล้ว มูลค่ากว่า 600 ล้านบาท หลังจากเปิดใช้ไม่นานได้ถูกทิ้งร้างโดยไม่ทราบสาเหตุ

ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า หลังจากบ่อบำบัดน้ำเสียถูกทิ้งร้าง ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งอาศัยของปลาหมอคางดำ ช่วงแรกน่าจะเป็นราชการดูแล จากนั้นเข้าใจว่าน่าจะมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย

นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง เผยว่า หลังเกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่ 19 จังหวัด ของปลาหมอคางดำ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงออกประกาศเรื่องกำหนดชนิดสัตว์น้ำที่ห้ามมีไว้ในครอบครอง พ.ศ. 2567 คือห้ามมิให้บุคคลมีไว้ในครอบครองปลาหมอสีคางดำ หรือปลาหมอคางดำ มีชีวิตนอกพื้นที่การแพร่ระบาด ตามที่อธิบดีกรมประมงประกาศกำหนด ส่วนปลาหมอคางดำที่ตาย สามารถนำออกนอกพื้นที่ได้ แต่ต้องทำตามข้อกำหนดในประกาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง