ปะทุรอบใหม่! ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ ระยะ 8 เดือน ปะทุ 6 ครั้ง

ปะทุรอบใหม่! ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ ระยะ 8 เดือน ปะทุ 6 ครั้ง

View icon 53
วันที่ 23 ส.ค. 2567 | 12.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ภูเขาไฟที่อยู่ใกล้กับแนวปล่องภูเขา “ซุนด์ฮนูคากีการ์” ประเทศไอซ์แลนด์ ปะทุรอบใหม่ ลาวะไหลเป็นยาวเกือบ 4 กม. ทางกการประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงกับภูเขาไฟ ในระยะ 8 เดือน ปะทุ 6 ครั้ง

วันนี้ (23 ส.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานป้องกันพลเรือนของไอซ์แลนด์ ได้เผยภาพลาวาที่ไหลทะลักออกจากภูเขาไฟ ที่อยู่ใกล้กับแนวปล่องภูเขา “ซุนด์ฮนูคากีการ์” (Sundhnukagigar) ที่อยู่ทางตอนเหนือของเมือง “กรินดาวิก” บนคาบสมุทร “เรคยาเนส” ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์ หลังเกิดการปะทุรอบใหม่เมื่อคืนที่ผ่านมา

สำนักอุตุนิยมวิทยาของไอซ์แลนด์ ที่เฝ้าสังเกตการณ์ภูเขาไฟ รายงานว่า มีกระแสลาวาได้ไหลออกมาจากภูเขาไฟ ที่อยู่ใกล้กับแนวปล่องภูเขา “ซุนด์ฮนูคากีการ์” (Sundhnukagigar) ที่อยู่ทางตอนเหนือของเมืองกรินดาวิก บนคาบสมุทรเรคยาเนส ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศไอซ์แลนด์

โดยลาวะได้ไหลเป็นระยะทางยาว 3.9 กิโลเมตร และยังคงไหลไปตามเส้นทางใกล้กับถนนสายหลัก ระหว่างเมืองเคฟลาวิก และกรุงเรกยาวิก จึงต้องออกประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงกับภูเขาไฟลูกดังกล่าว ซึ่งการปะทุรอบนี้ นับเป็นครั้งที่ 6 แล้วตั้งแต่เริ่มปะทุมาเมื่อ 8 เดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ “ไอซ์แลนด์” มีภูเขาไฟที่ยังคงปะทุอยู่ประมาณ 30 ลูกทั่วประเทศ ทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่มักแวะเวียนมาเยี่ยมชมภูเขาไฟเป็นประจำทุกปี  ขณะที่คาบสมุทรเรคยาเนส ซึ่งมักเกิดภูเขาไฟปะทุบ่อยครั้ง มีประชากรประมาณ 30,000 คน คิดเป็นร้อยละ 8 ของประชากรทั้งหมดของไอซ์แลนด์