บิ๊กป้อม เรียก พปชร.ประชุม ไร้เงา ธรรมนัส

View icon 58
วันที่ 23 ส.ค. 2567 | 16.33 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - จากปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ จนมีข่าวว่า มีการส่งโผ ครม.2 โผชนกัน แต่ล่าสุดมีข่าวว่า เพื่อไทย เลือกโผของ ร้อยเอก ธรรมนัส ทำให้วันนี้ พลเอก ประวิตร เรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ โดยยืนยันต้องยึดโผของ พลเอก ประวิตร ตามมติพรรคที่ส่ง 4 รายชื่อเดิมนั่งรัฐมนตรี

บิ๊กป้อม เรียก พปชร.ประชุม ไร้เงา ธรรมนัส
วันนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางมาเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ หลังตลอดหลายวันที่ผ่านมามีกระแสข่าว ความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ 

โดยร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุม เพราะติดภารกิจลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วมที่ จังหวัดพะเยาและเชียงราย เช่นเดียวกับ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ที่ลงพื้นที่ จังหวัดน่าน

ซึ่งการประชุมวันนี้ มีกรรมการบริหารพรรคเดินทางมาประชุม 12 คน จากทั้งหมด 19 คน ขณะที่กรรมการบริหารพรรคที่ไม่ได้มาร่วมประชุมมีทั้งหมด 7 คน ซึ่ง 6 ใน 7 คน เป็นกรรมการบริหารพรรคในฝั่งร้อยเอกธรรม​นัส​

หลังเป็นประธานการประชุม พลเอก ประวิตร ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ กล่าวเพียงสั้นๆด้วยสีหน้าเรียบเฉย ว่า เดี๋ยวจะให้คนลงมาแถลง ขอให้รอฟัง เมื่อถามว่า ได้ส่ง 4 รายชื่อในโควตาพรรคใช่หรือไม่ พลเอก ประวิตร ไม่ได้ตอบคำถาม และเดินทางออกจากพรรคทันที

"ชัยวุฒิ" ลั่น พปชร.ไม่แบ่งขาย ฮึ่มอย่าครอบงำ
ขณะที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมได้พูดคุยเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาล รวมถึงการส่งรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งพรรคได้ส่งชื่อไปครบถ้วนแล้ว และที่ประชุมก็เห็นชอบ ซึ่งจะต้องรอพรรคเพื่อไทย และนายกรัฐมนตรี ดำเนินการตามรายชื่อที่พรรคส่งไป หากรายชื่อไหนมีปัญหาหรือขาดคุณสมบัติ หรือมีการเปลี่ยนแปลง ก็ต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารพรรค แต่ถ้าไม่ตรงตามนั้น ก็ถือว่าไม่ตรงตามข้อตกลง

ซึ่งการส่งรายชื่อรัฐมนตรี เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะดำเนินการตามกฎหมายพรรคการเมือง ข้อบังคับพรรค เมื่อเราร่วมรัฐบาลในนามพรรคพลังประชารัฐ จึงอยากให้เป็นไปตามข้อตกลง ไม่อยากให้เป็นการแบ่งขาย ไปก็ไปทั้งตัว เอาครึ่งตัวไม่ได้ อยากให้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาตามมติของพรรค ไม่อยากให้มีการครอบงำจากบุคคลภายนอกพรรค จะครอบงำพรรคอื่นก็ทำไป แต่อย่าครอบงำพรรคพลังประชารัฐ

บิ๊กป้อม ยันเสนอ 4 รายชื่อนั่ง รมต.ตามเดิม
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมพรรควันนี้มี 2 ประเด็น คือ 1.ยืนยันรายชื่อบุคคลเป็นรัฐมนตรี 4 รายชื่อ ตามแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย 1.พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

2. ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 3. นายสันติ พร้อมพัฒน์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ4. นายอรรถกร  ศิริลัทธยากร ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  

ประเด็นที่ 2.จะส่งรายชื่อเหล่านี้ให้กับนายกรัฐมนตรี ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพื่อพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้าม หากมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ ให้แจ้งกลับมาทางพรรคพลังประชารัฐ สำหรับการดำเนินการครั้งนี้ ยืนยันว่าทำตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ

มติ พปชร.ยันต้องยึดโผครม.บิ๊กป้อม
จากนั้นช่วงบ่าย พลตำรวจ โทปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารว่า พรรคพลังประชารัฐได้จัดการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อยืนยันการเข้าร่วมรัฐบาล และเสนอชื่อบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคตามที่ได้มีข้อตกลงกับพรรคเพื่อไทย และวันที่ 20 สิงหาคม 2567 หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอรายชื่อบุคคล 4 คน ผ่าน นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ ไปแล้ว พรรคพลังประชารัฐยืนยันว่ารายชื่อรัฐมนตรีที่ส่งไปได้ผ่านการพิจารณาของกรรมการบริหารพรรค แต่หากพรรคเพื่อไทยจะนำคนอื่นมาใช้ในโควตาของพรรคพลังประชารัฐ ถือว่าไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์

หากมีบุคคลใดไม่ผ่านคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ทางพรรคเพื่อไทยควรต้องแจ้งกลับมาให้พรรคพลังประชารัฐทราบ เพื่อให้หัวหน้าพรรคเปลี่ยนแปลงรายชื่อและเสนอไปใหม่ หากมีการเสนอแต่งตั้งรายชื่อบุคคลอื่นบุคคลใดที่ไม่ได้มาจากรายชื่อที่พรรคพลังประชารัฐเสนอเป็นรัฐมนตรี ทางพรรคขอปฏิเสธรายชื่อดังกล่าว และจะถือว่าไม่เป็นไปตามข้อตกลงที่พรรคเพื่อไทยควรยึดถือและปฏิบัติตามต่อไป

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า พลเอกประวิตร จะลาออกจากหัวหน้าพรรค พลตำรวจโท ปิยะ กล่าวว่า "ไม่มี หัวหน้าพรรคอยู่กับพวกเราตลอด หากเราไม่ทิ้งท่าน ท่านก็ไม่ทิ้งพวกเรา"

ธรรมนัส ลั่นมีมารยาท ไม่เสนอชื่อ รมต.แข่ง
โดยเมื่อคืนนี้ ในงานแสดงวิสัยทัศน์ ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่สยามพารากอน เมื่อคืนนี้ ร้อยเอก ธรรมนัส และนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้ร่วมโต๊ะในงาน มีการจับมือ พูดคุย กอดคอกันอย่างชื่นมื่น นักข่าวแอบได้ยินว่า นายเดชอิศม์พูดชมว่า "ต้องยอมรับว่าสุดยอดจริง ๆ" ช่วงหนึ่ง ร้อยเอก ธรรมนัส ยืนยันว่า ได้ส่งรายชื่อไปแล้ว 3 รายชื่อ ไม่ใช่ของพรรคพลังประชารัฐ

ร้อยเอกธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับ พลเอก ประวิตร เพราะปัญหาของประชาชนสำคัญมากกว่า ส่วนการเสนอชื่อรัฐมนตรีของพรรคก็เป็นเรื่องของพรรค ยืนยันว่าไม่เคยเสนอรายชื่อใคร ไม่เคยเสียมารยาทอย่างนี้ ไม่เคยทำ อย่าเข้าใจว่า ตนเสนอใคร หลายคนเข้าใจว่าตนไปแย่งซีน แย่งอำนาจของหัวหน้าพรรค แต่ตนเป็นคนมีมารยาท ยืนยันไม่ได้ส่งชื่อใคร ส่วนพรรคจะเสนอเราก็ไม่ยุ่งกับธุรกรรมของพรรค เราพูดไปแล้วต้องรักษาคำพูดของตัวเอง เรื่องนี้พูดไปแล้วตั้งสามครั้ง

ลือ เพื่อไทย เลือกโผ ครม. ธรรมนัส -ปชป.ร่วมรัฐบาล
มีรายงานข่าวว่า ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ มีการส่งโผรัฐมนตรีถึง 2 โผ ทั้งฝั่งพลเอก ประวิตร ที่เสนอโควตาเดิมทั้ง 4 คน และฝั่ง ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค แต่มีรายงานว่า มีความเป็นไปได้สูงว่า พรรคเพื่อไทยจะเลือกโผฝั่งร้อยเอกธรรมนัส

ซึ่ง 3 รายชื่อ ที่ร้อยเอกธรรมนัสเสนอคือ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ นั่งแทนในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แทนตัวเอง ส่วน 2 เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้เสนอชื่อน้องชาย คือ นายอัครา พรหมเผ่า และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร นั่งที่เดิม

โดยพรรคประชาธิปัตย์ 21 เสียง จะได้เข้าร่วมรัฐบาล แทนที่ของพรรคพลังประชารัฐกลุ่ม พลเอก ประวิตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง