พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ดังนี้

View icon 398
วันที่ 23 ส.ค. 2567 | 20.03 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 17.24 น. วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ทรงเป็นประธานงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2567 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. กระทรวงยุติธรรม ดำเนินโครงการกองทุนแม่ของแผ่นดิน มาตั้งแต่ปี 2547 โดยได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย กรมการพัฒนาชุมชน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย,  กรุงเทพมหานคร และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. มาด้วยดีโดยตลอด มีหมู่บ้านและชุมชนที่เข้าร่วมเป็นกองทุนแม่ของแผ่นดิน รวม 27,560 แห่ง

จากนั้น พระราชทานเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินแก่หมู่บ้าน/ชุมชน ประจำปี 2567 จำนวน 1,087 แห่ง ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นผู้แทนหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นขวัญกำลังใจในการระดมกำลัง เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน กองทุนแม่ของแผ่นดิน เปรียบเสมือนน้ำพระราชหฤทัยของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่พระราชทานแก่พสกนิกรตลอดระยะเวลา 20 ปี เพื่อให้สมาชิกฯ มีความมุ่งมั่นตั้งใจ สร้างครอบครัวให้อบอุ่น รวมพลังสร้างหมู่บ้าน/ชุมชน ให้เข้มแข็ง เพื่อป้องกัน เฝ้าระวัง และแก้ไขปัญหายาเสพติดบนแนวทางสันติวิธี ด้วยการให้อภัย ให้โอกาส ช่วยเหลือประคับประคอง พัฒนาคุณภาพชีวิตให้สามารถหลุดพ้นจากปัญหายาเสพติด และสร้างสังคมที่ปลอดภัยได้อย่างยั่งยืน

โอกาสนี้ มีพระราชดำรัสใจความสำคัญถึงโครงการกองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่ดำเนินงานมาเป็นปีที่ 20 

จากนั้น ทอดพระเนตรนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี จัดแสดงพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เป็นทุนเริ่มแรกของโครงการ ฯ เพื่อใช้ประโยชน์ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน รวมทั้ง นิทรรศการหมู่บ้าน/ชุมชน ต้นแบบในภาคต่าง ๆ ของประเทศไทย ประกอบด้วย ภาคเหนือ บ้านห้วยน้ำเย็น หมู่ที่ 4 ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตแก่กลุ่มสตรีในชุมชน โดยจัดตั้งกลุ่มอาชีพตามทักษะ เช่น การตัดเย็บตุ๊กตา การปักผ้าให้มีรายได้ และจัดตั้งจุดตรวจชุมชนลาดตระเวน เพื่อเฝ้าระวังสอดส่องดูแลร่วมแก้ปัญหาของคนในชุมชน, ภาคกลาง ชุมชนเกาะล้าน หมู่ที่ 7 ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่คนในชุมชนจัดตั้งคณะกรรมการชุมชนเข้มแข็งในการเฝ้าระวังปัญหาและสร้างพลังมวลชนในการขับเคลื่อนงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนเกาะล้าน มีการจัดเวทีประชาคมยาเสพติด ภายใต้แนวคิด "ให้อภัย ให้โอกาส", ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บ้านโคกไม้งาม หมู่ที่ 1 ตำบลศรีสุข อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น สนับสนุนอาชีพให้กับผู้ผ่านการบำบัด เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้มีรายได้ ลดการกลับไปเสพซ้ำ, ภาคใต้ บ้านนากลาง หมู่ที่ 9 ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา ใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในชุมชนตามหลัก "บวร" มุ่งเน้นการสร้างความมั่นคงทางอาชีพและรายได้ อาทิ การทำผ้ามัดย้อม การทำกระดาษสา และการทำปุ๋ยชีวภาพ ส่วนกรุงเทพมหานคร ชุมชนเคหะ ชุมชนธนบุรี 1 ส่วนที่ 1 เขตบางขุนเทียน เสริมสร้างความแข็งแรงในสถาบันครอบครัว โดยการพัฒนาเยาวชนในพื้นที่ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ เช่น งานศิลปะ การแสดง รวมทั้งส่งเสริมอาชีพให้กับกลุ่มสตรีในชุมชน

เวลา 18.18 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จลง ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นางวันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย พร้อมด้วย ผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ที่ปรึกษาสมาคม สมาชิกกิตติมศักดิ์ คณะกรรมการบริหารสมาคม ผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด และประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายสุดยอดผ้าไทยจังหวัด ประจำปี 2567 กับผ้าลายสิริวชิราภรณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ และผ้าไหมบาติก ลายนกยูงเทิดไท้องค์ราชัน จังหวัดยะลา จำนวน 78 ผืน แด่ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี 3 มิถุนายน 2567

สำหรับผ้าไทยที่นำมาทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายในครั้งนี้ เป็นผ้าไทยจากการประกวดสุดยอดผ้าจังหวัด ประจำปี 2567 โดยกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้น้อมนำแนวทางศิลปาชีพและงานหัตถกรรมไทยของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานให้ผ้าทุกผืนมีความวิจิตรงดงามรักษาไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ท้องถิ่นอันทรงคุณค่าของไทย อาทิ ผ้าลายสิริวชิราภรณ์ จากจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นลายผ้าที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงศึกษาค้นคว้าลวดลายแล้วนำมาออกแบบและพระราชทาน เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567, ผ้าจกไหม ลายขิดนารีรัตนราชกัญญา จากจังหวัดราชบุรี เป็นผ้าลวดลายโบราณพื้นถิ่นอีสานเหนือ, ผ้าทอเกาะยอ ลายสุวรรณราชวัตร จากจังหวัดสงขลา และผ้าฝ้ายทอมือ ลายดอกไม้แห่งความภักดี จากจังหวัดแม่ฮ่องสอน 

ทั้งนี้ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงสืบสานพระราชปณิธานของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาผ้าไทยและงานหัตถศิลป์ไทย ทรงเป็นแบบอย่างในการฉลองพระองค์ด้วยผ้าไทยในการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้ผ้าไทยเป็นที่ประจักษ์อย่างกว้างขวาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง