เร่งค้นหาผู้สูญหาย ดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง

View icon 88
วันที่ 26 ส.ค. 2567 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายยังไม่สิ้นหวัง เร่งช่วยเหลือคนงานชาวจีนและชาวเมียนมารวม 3 คน ที่ถูกดินถล่มทับอยู่ในอุโมงค์ของโครงการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ล่าสุด เมื่อเวลา 04.00 น.ที่ผ่านมาพบสัญญาณชีพของทั้ง 3 คนอยู่ด้านในซึ่งก็หมายความว่า ยังมีชีวิตอยู่

ผ่านไปแล้ว 2 คืน กับความช่วยเหลือคนงาน 3 คน ที่ถูกดินถล่มในอุโมงค์ก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร ตำบลจันทึก อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยจุดที่ดินถล่มอยู่ห่างจากปากทางเข้าอุโมงค์ ประมาณ 2 กิโลเมตร โดยคนงานที่ติดอยู่ภายในเป็นผู้ควบคุมงานชาวจีน คนขับรถแบ็กโฮชาวจีน และคนขับรถบรรทุกดินชาวเมียนมา

ขณะที่ทั้งวันของเมื่อวานนี้ (25 ส.ค.) บริษัทผู้รับเหมาได้เร่งขุดดินที่ถล่มลงมาเพื่อไปให้ถึงจุดที่คนงานติดอยู่ โดยพยายามค้ำยันดินไม่ให้ไหลลงมาเพิ่มขึ้นและขนดินออกมาด้านนอก แต่กลับพบว่า ดินที่ค้ำยันไว้ยังไหลลงมาตลอดเวลาเรียกว่า ยิ่งขุดก็ยิ่งไหล

ส่วนดินที่นำออกมาจากการสังเกตการณ์พบว่า 30 นาที รถบรรทุกดินจะขับออกมา 1 คัน คือทั้งวันคืบหน้าไปได้แค่ 5 เมตร รูปแบบการทำงานคือ ขุดดิน ค้ำยัน และอัดอากาศเข้าไปภายในอุโมงค์ตลอดเวลา เพื่อให้ด้านในมีอากาศหายใจ

สำหรับโครงการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและจีน เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคในรูปแบบของรถไฟความเร็วสูง โดยในสัญญา มีงานก่อสร้างอุโมงค์ทั้งหมด 4 แห่ง ความยาวรวม 12.23 กิโลเมตร ได้แก่ 1. อุโมงค์มวกเหล็ก, 2. อุโมงค์ผาเสด็จ, 3. อุโมงค์หินลับ และ 4. อุโมงค์คลองขนานจิตร วงเงินก่อสร้าง 4,279 ล้านบาท มีความคืบหน้าไปแล้ว 60%

ด้านโฆษกกระทรวงคมนาคม ได้รับมอบหมายจาก นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ได้สำเร็จ พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้เน้นย้ำว่าเหตุการณ์ต้องไม่เกิดขึ้นซ้ำอีก หากเกิดซ้ำจะมีบทลงโทษขึ้นสูงสุด เพื่อให้ผู้ประกอบการที่รับผิดชอบดูแลโครงการฯมุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัยสูงสุด

สำหรับการค้นหาผู้สูญหายทั้ง 3 คนยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 00.00 น.ที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนเครื่องมือเรดาร์สแกนเพื่อค้นหาสัญญาณชีพ จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยเจ้าหน้าที่ได้นำเข้าไปติดตั้งในจุดที่ดินถล่มพร้อมกับสแกนค้นหาสัญญาณชีพ พบว่าผู้สูญหาทั้ง 3 คนที่ประสบเหตุยังมีสัญญาณชีพอยู่ จึงเร่งช่วยเหลือโดยใช้ท่อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 เมตร 20 เซ็นติเมตรดันเข้าไปตรงจุด ที่พบว่ามีสัญญาณชีพและให้คนงานตักดินในท่อออกมาเพื่อให้ทีมอาสากู้ภัยเข้าไปค้นหา

อาสากู้ภัยและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายกำลังช่วยกันค้นหาผู้ที่สูญหายอย่างต่อเนื่อง โดยช่วยกันตักดินในท่อออกมาแล้วเพื่อช่วยเหลือเป็นการบูรณาการร่วมกัน มีทีมแพทย์ของโรงพยาบาลปากช่องนานาและทีมแพทย์ของ อบต.จันทึกมาสแตนบายให้ความช่วยเหลือ ซึ่งจากการพบสัญญาณชีพทั้ง 3 คนดังกล่าว เป็นข้อบ่งชี้ที่แสดงให้เห็นว่า ทั้ง 3 คน ยังมีชีวิตอยู่โดยจะต้องทำงานแข่งกับเวลาให้เร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง