หนึ่งทศวรรษ “ทีวีดิจิทัล” สะท้อนมุมมองอนาคต ก่อนใบอนุญาตสิ้นอายุ

หนึ่งทศวรรษ “ทีวีดิจิทัล” สะท้อนมุมมองอนาคต ก่อนใบอนุญาตสิ้นอายุ

View icon 94
วันที่ 28 ส.ค. 2567 | 15.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หนึ่งทศวรรษ “ทีวีดิจิทัล” สะท้อนมุมมองอนาคต ก่อนใบอนุญาตสิ้นอายุ กสทช. เผย จัดสรรใบอนุญาตอย่างไร ทุกฝ่ายต้องหารือร่วมกัน

วันนี้ (28 ส.ค.67) ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พร้อมด้วย ช่อง 7 HD และสมาชิกทีวีดิจิทัลประกอบธุรกิจอีก 14 ช่อง รวมถึงทีวีดิจิทัลสาธารณะ 5 ช่อง ร่วมกันจัดงาน “1 ทศวรรษทีวีดิจิทัล Beyond the Next Step” เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจ และสะท้อนมุมมองอนาคต โดยมี ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช., นายสุภาพ คลี่กระจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย), นายพัฒนพงค์ หนูพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ช่อง 7HD และผู้บริหารทีวีดิจิทัล เข้าร่วมงาน ภายในงานมีการบรรยายเกี่ยวกับทิศทางทีวีดิจิทัลในหลายหัวข้อ

66ceec82ecd088.50236037.jpg

โดยนายสุภาพ คลี่กระจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) เผยว่า จากการพูดคุยกับหลายคนในวงการ มองว่า ไม่น่าจะเปิดให้มีประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัลอีก เพราะการเปลี่ยนผ่านจากที่ผ่านมา ทั่วโลกจะใช้วิธีเลือกคนที่มีศักยภาพเข้ามาบริหาร แต่ กสทช. เห็นต่าง และเลือกการประมูล อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่ฯ กำหนดให้ต้องประมูล หากไม่ประมูลและใช้วิธีต่อใบอนุญาต ก็ต้องมีการแก้กฎหมาย ซึ่งต้องใช้เวลา โดยระยะเวลา 3-4 ปีที่เหลือ ถือว่ามีเวลาไม่มาก หากแก้ไขไม่ได้ และต้องประมูลอย่างเดิม สถานการณ์จะวนกลับไปที่เดิม

66ceec8652f001.04812116.jpg

ด้านศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. มองว่า ทีวีไทยเป็นสิ่งจำเป็น และเป็นอัตลักษณ์ของชาติ เพราะฉะนั้น ยังเป็นสิ่งที่ต้องรักษาไว้ แม้ผู้บริโภคจะมีทางเลือกหลากหลาย แต่ในบริบทของเทคโนโลยีและกฎหมาย แพลตฟอร์มอื่นทำผิดกฎหมายหรือไม่ ถามว่าเป็นธรรมไหม ถ้าจะทำให้แฟร์ คงต้องมีกฎหมายใหม่ มีคนมาตกลงกันใหม่ มีรูปแบบของการควบคุมใหม่ ถ้าถามว่าการไปควบคุม YouTube ทำได้ไหม ถ้าเขาเดินออกจากประเทศไทย เราแย่ หรือเขาแย่ เมื่อถึงจุดที่ใบอนุญาตใกล้สิ้นสุด ทุกฝ่ายรวมทั้งรัฐบาลต้องหารือร่วมกัน

66ceec87426f54.86800794.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง