ศาลสั่งประหารชีวิตเชฟหนุ่มสเปน ฆ่าหั่นศพหมอศัลยกรรมชาวโคลัมเบีย คำให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษจำคุกตลอดชีวิต

ศาลสั่งประหารชีวิตเชฟหนุ่มสเปน ฆ่าหั่นศพหมอศัลยกรรมชาวโคลัมเบีย คำให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษจำคุกตลอดชีวิต

View icon 104
วันที่ 29 ส.ค. 2567 | 14.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ศาลจังหวัดเกาะสมุย สั่งประหารชีวิต เชฟหนุ่มชาวสเปน ฆ่าหั่นศพหมอศัลยกรรมชาวโคลัมเบีย แต่คำให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต พร้อมให้ชดใช้เงินแก่ญาติคนตายกว่า 4 ล้าน

วันนี้ (29 ส.ค.67) ที่ศาลจังหวัดเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ศาลอ่านคำพิพากษาคดีฆ่าหั่นศพหมอชาวโคลัมเบีย หมายเลขดำที่ ท 118/2566 ที่พนักงานอัยการจังหวัดเกาะสมุย เป็นโจทก์ ฟ้องนายเดเนียล เจโรนีโม ซานโช้ บอลชาโดว์ (Mr.DANIEL JERONIMO SANCHO BRONCHALO) หรือนายแดเนียล เจโรนีโม ซานโช้ บอลชาโดว์ (Mr.DANIEL JERONIMO SANCHO BRONCHALO) อายุ 30 ปี เชฟชาวสเปน และเป็นลูกชายนักแสดงดังชาวสเปน เป็นจำเลย ในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ลอบฝัง ซ่อนเร้น ย้ายหรือทำลายศพ หรือชิ้นส่วนของศพเพื่อปิดบังการเกิด การตาย หรือเหตุแห่งการตาย หรือทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย ทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ ซึ่งเอกสารของผู้อื่น ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 33, 91, 188, 199, 288, 289

กรณีช่วงเดือน ส.ค.2566 จำเลยก่อเหตุฆ่าหั่นศพนายเอสวิน อาเรียต้า อาทีก้า (Mr.EDWIN MIGUEL ARRIETA ARTEAGA) อายุ 44 ปี ศัลยกรรมแพทย์ชาวโคลัมเบีย แล้วแยกชิ้นส่วนศพผู้ตายทิ้งตามสถานที่ต่าง ๆ ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมตัวจำเลยมาดำเนินคดี เหตุเกิดที่ ต.เกาะพงัน อ.เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี

จำเลยให้การปฏิเสธ และถูกคุมขังในเรือนจำมาโดยตลอด

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างแล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 188, 199, 288 (4) การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ฐานซ่อนเร้น ย้าย หรือทำลายศพหรือส่วนของศพ จำคุก 4 เดือน, ฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนให้ประหารชีวิต และฐานทำให้เสียหาย ทำลาย เอาไปเสียซึ่งเอกสารของผู้อื่น จำคุก 2 ปี

จำเลยให้การรับสารภาพฐานซ่อนเร้น ย้าย หรือทำลายศพหรือส่วนของศพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ เห็นควรลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 2 เดือน และทางนำสืบของจำเลยฐานฆ่าผู้อื่น โดยไตร่ตรองไว้ก่อน เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา เห็นควรลดโทษให้หนึ่งในสาม คงจำคุกตลอดชีวิต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ประกอบมาตรา 52 (1) เมื่อศาลลงโทษจำคุกตลอดชีวิตแล้ว จึงไม่อาจนำโทษกระทงอื่นมารวมได้อีก คงจำคุกจำเลยไว้ตลอดชีวิต กับให้จำเลยชดใช้เงิน 4,424,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 5 ต่อปีของต้นเงินดังกล่าว นับแต่วันที่ 2 ส.ค. 2566 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ร่วมทั้งสอง

ทั้งนี้ หากกระทรวงการคลังปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยโดยตราเป็นพระราชกฤษฎีกาเมื่อใด ให้ใช้อัตราที่ปรับเปลี่ยนไปบวกด้วยอัตราเพิ่มร้อยละสองต่อปี แต่ต้องไม่เกินอัตราร้อยละ 5 ต่อปีตามขอ คำขออื่นของโจทก์ร่วมทั้งสองนอกจากนี้ให้ยก ค่าฤชาธรรมเนียมในคดีส่วนแพ่งให้เป็นพับ ริบของกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง