บุกป่าช่วย “พังจักกะแหล่น” ช้างป่าได้รับบาดเจ็บมีแผลที่เท้า

บุกป่าช่วย “พังจักกะแหล่น” ช้างป่าได้รับบาดเจ็บมีแผลที่เท้า

View icon 114
วันที่ 1 ก.ย. 2567 | 11.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทีมสัตวแพทย์พร้อมเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ "พังจักกะแหล่น" ช้างป่าได้รับบาดเจ็บมีแผลเปิดข้อเท้าซ้าย และเท้าขวาบวมแดง ใน จ.ตราด และต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

วันนี้ (1 ก.ย. 67) นายสิรวิชญ์ ทรัพย์เอนก สัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) รายงานว่า ทีมสัตวแพทย์พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวาย ฝ่ายปกครองท้องถิ่น และอาสาสมัครในพื้นที่ ได้ร่วมกันปฏิบัติภารกิจติดตามและรักษาช้างป่าเพศเมีย ชื่อ "พังจักกะแหล่น" อายุประมาณ 8-10 ปี น้ำหนักประมาณ 2-3 ตัน ซึ่งได้รับบาดเจ็บบริเวณขาหน้าทั้งสองข้าง ในพื้นที่ ต.ช้างทูน อ.บ่อไร่ จ.ตราด

โดยทีมเจ้าหน้าที่ใช้เวลาตลอดทั้งวันในการติดตามและรักษาช้างป่า โดยพบว่าช้างอาศัยอยู่กับช้างป่าตัวอื่น ๆ ประมาณ 5-9 ตัว ในบริเวณรอยต่อระหว่างสวนยาง สวนปาล์ม และป่าเชิงเขาสุเทพ การปฏิบัติการรักษาเริ่มขึ้นในช่วงเย็นและดำเนินไปถึงช่วงค่ำ

จากการตรวจสอบด้วยกล้องส่องทางไกลพบว่า "พังจักกะแหล่น" มีแผลเปิดขนาดประมาณ 2x2 นิ้ว บริเวณเหนือข้อเท้าด้านซ้าย และมีอาการบวมแดงที่ขาด้านขวา ทำให้ช้างเดินกะเผลก ทางทีมสัตวแพทย์ได้ทำการรักษาโดยการยิงยาลดอักเสบและยาปฏิชีวนะเข้าสู่ร่างกายช้าง รวมปริมาณยาทั้งสิ้น 40 มิลลิลิตร

ทั้งนี้ สาเหตุการบาดเจ็บยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัด แต่สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากการถูกคุกคามด้วยอาวุธปืน สะเก็ดระเบิด หรือการวิ่งหนีตกใจจนพลาดตกร่องสวนหรือสะดุดตอไม้ ซึ่งทีมสัตวแพทย์คาดว่าภายใน 3-5 วัน อาการอักเสบและการติดเชื้อน่าจะลดลง และจะติดตามอาการของ "พังจักกะแหล่น" อย่างใกล้ชิดในช่วง 3-4 สัปดาห์ข้างหน้า หากอาการไม่ดีขึ้น อาจจำเป็นต้องวางยาซึมเพื่อทำการตรวจรักษาอย่างละเอียดต่อไป