ลูกหมี ขึ้นศาลฟ้องลูกหนี้ เช็คเด้ง-ฉ้อโกง รอปาฏิหาริย์ได้เงินคืน ยอมถอนฟ้อง

ลูกหมี ขึ้นศาลฟ้องลูกหนี้ เช็คเด้ง-ฉ้อโกง รอปาฏิหาริย์ได้เงินคืน ยอมถอนฟ้อง

View icon 91
วันที่ 2 ก.ย. 2567 | 17.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลูกหมี-นางแบบดัง ควงทนาย ขึ้นศาลฟ้องลูกหนี้ คดีเช็คเด้ง-ฉ้อโกง รอปาฏิหาริย์ได้เงินคืน ยอมถอนฟ้อง ไม่ปิดช่องไกล่เกลี่ย ขณะที่ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 2 ต.ค.นี้

วันนี้ (2 ก.ย.67) ที่ศาลแขวงพระนครใต้ น.ส.รัศมี ทองสิริไพรศรี หรือ ลูกหมี อายุ 45 ปี นางแบบชื่อดัง และ ลิลลี่ เหงียน พร้อมด้วย น.ส.อำนวยพร มณีวรรณ์ หรือทนายกุ้ง เดินทางมาศาลยื่นฟ้องลูกหนี้ชื่อดัง ในข้อหาฉ้อโกง และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 มาตรา 4 หลังเจรจาไกล่เกลี่ยขอเงินคืนแล้วไม่เป็นผล

น.ส.รัศมี เปิดเผยว่า วันนี้ได้เดินทางมายื่นฟ้องคดีฉ้อโกงต่อลูกหนี้ของตน โดยเริ่มแรกตนตัดสินใจดำเนินคดีในส่วนเช็คเด้ง เพราะตั้งใจจะทำให้คดีเรียบง่ายที่สุด แต่พฤติกรรมของลูกหนี้ไม่ได้เรียบง่ายและปัญหายังคงไม่จบ โดยลูกหนี้บอกตนว่ามีเงินจะใช้หนี้ แต่ก็ยังไม่ใช้คืน ผ่านมาหลายเดือนแล้วจนตนหมดความอดทน จึงต้องฟ้องต่อศาลในวันนี้ เพราะตนต้องการเงินคืน ซึ่งหลังจากเหตุการณ์ที่ สน.ทองหล่อ ทางลูกหนี้ก็ไม่เคยติดต่อมาเพื่อไกล่เกลี่ยเจรจาเรื่องของการคืนเงินเลยสักครั้ง ซึ่งลูกหนี้ดูเป็นคนมีเงิน แต่กลับไม่ใช้หนี้คืน จึงคิดว่าถ้าลองลดค่าครองชีพแล้วนำเงินมาใช้เจ้าหนี้จะดีกว่า หากตั้งใจจริง ค่อย ๆ ทยอยใช้เดี๋ยวก็หมดไป

ด้านทนายกุ้ง กล่าวว่า ครั้งแรกเราแจ้งความดำเนินคดีไว้ในส่วนของเช็คเด้งที่ สน.ทองหล่อ ตอนนี้ฟ้องเพิ่มในข้อหาฉ้อโกง และ พ.ร.บ.เช็คเด้ง ทั้งสองอย่างรวมเป็นคดีเดียวกัน เหตุเกิดจากลูกหมีให้ลูกหนี้ชำระเช็คตามสัญญาเงินกู้ 2 ล้านบาท แต่เช็คเด้งแล้วลูกหนี้ไม่ชำระ ลูกหมีจึงไปแจ้งความไว้ ระหว่างนั้นมีการไกล่เกลี่ยกัน แต่ไม่สำเร็จ จึงดำเนินการแจ้งความไว้ในครั้งแรก ต่อมาช่วงเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ตนได้ทราบความจริงว่า ที่ลูกหนี้อ้างกู้เงินไปทำธุรกิจลงทุนนั้น เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีธุรกิจตามที่กล่าวอ้างจริง ๆ จึงเข้าข่ายฉ้อโกงร่วมด้วย จึงได้ยื่นฟ้องฉ้อโกงร่วมกับพ.ร.บ.เช็ค ซึ่งโทษของพ.ร.บ.เช็คจะจำคุกไม่เกินหนึ่งปี แต่ในส่วนของฉ้อโกงจะจำคุกไม่เกินสามปี 

ทนายกุ้ง กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนที่มีการกล่าวหาว่าเป็นดอกเบี้ยที่เกินจริงนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่ดอกเบี้ย แต่เป็นผลกำไรจากการลงทุน เพราะครั้งแรกที่ลูกหนี้นำเงินไป ได้บอกว่าจะนำไปลงทุนแล้วจะให้ผลตอบแทนสูง ซึ่งตรงนั้นเป็นสิ่งที่ลูกหนี้เสนอมา โดยขณะนี้ได้ยื่นฟ้องต่อศาลเป็นที่เรียบร้อย และศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีในวันที่ 2 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น. หากศาลมองว่าคดีนี้เข้าองค์ประกอบความผิด ศาลจะประทับฟ้องคดีนี้ไว้ และจะเรียกให้จำเลยมายื่นคำให้การ แต่หากไม่มาก็จะออกหมายจับ หลังจากนี้ไม่ทราบว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป ทุกอย่างขึ้นอยู่ตามกระบวนการของศาล ทั้งนี้ ยังทราบมาว่ามีเจ้าหนี้อีกหลายรายที่โดนในลักษณะเดียวกับลูกหมี แต่บางรายไม่กล้าแจ้งความ เพราะไม่กล้าเปิดเผยตัว หรือกลัวผลกระทบกับงาน และทราบมาว่าผู้เสียหายอีกหลายราย ยังไม่มีใครได้รับเงินคืนสักราย

เจ้าหนี้พร้อมที่จะเจรจาไกล่เกลี่ยอยู่เสมอ แนะนำว่าให้ไกล่เกลี่ยเจรจากันดีกว่า แต่หากลูกหนี้มั่นใจในหลักฐานที่จะชนะคดีได้ ก็ให้นำหลักฐานมาสู้กันในชั้นศาล และในส่วนที่ลูกหนี้ได้ทำการแจ้งความกลับนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีความคืบหน้าจากทางตำรวจและยังไม่ได้รับหมายเรียกใดๆ

ขณะที่ น.ส.รัศมี กล่าวทิ้งท้ายว่า หากมีปาฏิหาริย์ลูกหนี้ยอมคืนเงิน ตนยืนยันว่าจะถอนฟ้อง และถอนแจ้งความทันที เพื่อให้คดีจบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง