กว๊านพะเยา ระบายน้ำเพิ่ม น้ำท่วมขังลดลง

View icon 99
วันที่ 3 ก.ย. 2567 | 11.33 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - น้ำท่วมในหลายจังหวัด ยังไม่คลี่คลาย โดยเฉพาะลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ต้องเตรียมรับมือระดับน้ำเพิ่มขึ้นอีก เพราะมีการระบายน้ำเพิ่มจากเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุด ระบายน้ำเกือบ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แล้ว

กว๊านพะเยา ระบายน้ำเพิ่ม น้ำท่วมขังลดลง
ขึ้นเหนือไปที่จังหวัดพะเยา ตอนนี้ ระดับน้ำท่วมขังในพื้นที่เศรษฐกิจ บริเวณโดยรอบกว๊านพะเยา เขตเทศบาลเมือง เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังเจ้าหน้าที่ชลประทานพะเยา เพิ่มการระบายน้ำออกจากกว๊านพะเยา ลงสู่แม่น้ำอิง จาก 12 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 14 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ถนนที่ถูกน้ำท่วมถนน เด็ก ๆ เล่นน้ำบนถนนได้วานนี้ ตอนนี้น้ำแห้งแล้ว เจ้าหน้าที่รวมทั้งชาวบ้านเริ่มเข้าทำความสะอาดบริเวณพื้นผิวถนน

เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำเพิ่ม 1,449 ลบ.ม./วินาที
เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท วันนี้ ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อน จาก 1,399 เป็น 1,449 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อน ที่อำเภอสรรพยา น้ำสูงขึ้นจากเมื่อวาน 18 เซนติเมตร และเมื่อเวลา 11.00 น. ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำขึ้นอีก

น้ำท่วมสูงขึ้นอีก ทำชาวบ้านเริ่มเครียด
ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อน ในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ บริเวณชุมชนริมแม่น้ำน้อย หลายหมู่บ้านในตำบลบางจัก อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมอีก 20-40 เซนติเมตร ชาวบ้านบางรายเริ่มมีอาการเครียด ซึมเศร้า จนเจ้าหน้าที่ต้องเข้าดูแลอย่างใกล้ชิด ขณะที่ระดับน้ำ ตอนนี้ท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร และยังขยายวงกว้างมากขึ้น

ชาวบ้านริมแม่น้ำน้อย เร่งขนของขึ้นที่สูง 
อีกพื้นที่หนึ่งที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ของแม่น้ำน้อย คลองสาขาต่าง ๆ ที่รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ อำเภอบางบาล, เสนา และผักไห่ เพิ่มสูงขึ้นจากเดิมอีก หน่วยงานในพื้นที่ ลงสำรวจเขื่อนป้องกันน้ำของอำเภอเสนา เจ้าหน้าที่เร่งปั้นคันดินสูง 2 เมตร ป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ ขณะที่ชาวบ้านถูกน้ำท่วมแล้ว ต้องเร่งหนุนสิ่งของขึ้นที่สูงมากขึ้น

ชาวชุมชนท่าอิฐ เฝ้าระวังน้ำท่วมสูง
ที่จังหวัดนนทบุรี แม่น้ำเจ้าพระยา เอ่อเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนมัสยิดท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด เมื่อคืนเนื่องจากมีน้ำทะเลหนุนสูง ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นวงกว้าง เช้านี้น้ำลดลง ทาง อบต.ท่าอิฐ และเจ้าหน้าที่ทหาร เร่งระดมนำกระสอบทราย กว่า 50,000 กระสอบ วางตามแนวริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อป้องกันน้ำท่วมในจุดเสี่ยง และต้องระวังน้ำทะเลหนุนสูงอีกในคืนนี้ เนื่องจากชุมชนท่าอิฐเป็นพื้นที่ต่ำ จะถูกน้ำท่วมเป็นแห่งแรกในจังหวัด

กรมชลฯ ระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา แบบขั้นบันได
กรณีประชาชนบางส่วนตื่นตระหนก ประเด็นการระบายน้ำจากเขื่อน ด้านกรมชลประทาน ย้ำการตัดสินใจระบายน้ำจะคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก อย่างเขื่อนเจ้าพระยา มีข่าวว่า ปล่อยน้ำ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที บ้าง 1,600 บ้าง เจ้าหน้าที่จะประเมินสถานการณ์เฉพาะหน้า และจะทยอยปล่อยน้ำแบบขั้นบันได ค่อย ๆ เพิ่มการปล่อยจนถึงระดับเป้าหมาย

ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่ 4 แหล่งลุ่มเจ้าพระยา ทยอยระบายน้ำ อย่างเขื่อนภูมิพล ปริมาณน้ำใช้การได้ มี 26% ของความจุอ่าง, เขื่อนสิริกิติ์ ระบายน้ำเท่ากัน คือ 34.72 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที, เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ระบายน้ำ 45 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ระบายน้ำมากหน่อย ที่ 160.22 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที