จับคนดูแลระบบให้แก๊งคอลเซนเตอร์

View icon 161
วันที่ 4 ก.ย. 2567 | 06.38 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจกับ กสทช. เข้าไปจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ คราวนี้เป็นผู้ดูแลระบบสายสัญญาณในไทย ที่แอบลากไปฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน มาในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

นี่เป็นภาพขณะที่ตำรวจภูธรภาค 5 ตรวจสอบของกลางที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ กสทช. ยึดได้จากนายอนุรักษ์ อายุ 26 ปี หลังตำรวจสืบทราบว่านายอนุรักษ์ ลักลอบดูแลระบบโครงข่ายอินเทอร์เน็ตให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ที่อ.แม่สาย จ.เชียงราย

โดยการจับกุมในครั้งนี้สืบเนื่องจาก ตำรวจภูธรภาค 5 สืบทราบว่า มีการลักลอบเดินสายอินเตอร์เน็ตจากฝั่งอำเภอแม่สาย ข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน (ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา) เพื่อให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้งานเชื่อมต่อเครือข่ายมาก่อเหตุหลอกลวงคนไทย ตำรวจจึงแกะรอยตามสาย จนพบว่าสายลากจากสะพานพรมแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็กแห่งที่ 1 ไปที่ห้องพักแห่งหนึ่งใน ตำบลแม่สาย มีระยะทางรวม 1.6 กิโลเมตร ตำรวจจึงตรวจสอบอาคารเบื้องต้น พบว่ามีคนดูแลคือนายอนุรักษ์ จึงได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับ และบุกจับกุมนายอนุรักษ์ พร้อมยึดของกลางได้จำนวนหลายรายการ และจากการสืบสวนทราบว่ามีผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นขบวนการร่วมกันอีกอย่างน้อย 3 คน เป็นชายชาวเมียน

โดยสายที่ลากไป ผู้ต้องหาบอกว่า ปลอมตัวเป็นช่างติดตั้งสายส่งสัญญานเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ ระหว่างลากสายเชื่อมสายอินเตอร์เน็ตไปฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งการลงทุนปฏิบัติการในครั้งนี้ใช้เงินสูงถึง 500,000 บาท โดยมีกลุ่มทุนสีเทาในประเทศเพื่อนบ้านเป็นคนลงทุนติดตั้งสายสัญญาณ

สุดท้ายตำรวจจึงควบคุมตัวผู้ต้องหา ไปดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป