"ยางิ" ถึงเวียดนาม ทำไทยฝนตกหนัก

"ยางิ" ถึงเวียดนาม ทำไทยฝนตกหนัก

View icon 283
วันที่ 7 ก.ย. 2567 | 08.25 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ายุไต้ฝุ่น "ยางิ " ทำ  อีสานตอนบน และเหนือ ตอนบน ฝนเพิ่มขึ้น ลมกระโชกแรง 7-9 ก.ย. กรมอุตุฯ ย้ำขอประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

กรมอุตุนิยมวิทยาอัปเดตภาพถ่ายดาวเทียมและเรดาร์ เช้านี้ (7 ก.ย.67) พายุไต้ฝุ่น"ยางิ(YAGI)" มีศูนย์กลางอยู่บริเวณอ่าวตังเกี๋ย กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองกว๋างนินห์ ประเทศเวียดนาม ในช่วงบ่ายโมงวันนี้

หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ ตามขอบของพายุอาจส่งผลให้ภาคอีสานตอนบน ภาคเหนือ ตอนบน มีเมฆมาก ฝนเพิ่มขึ้น  เมื่อพายุอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ช่วง 7-9 ก.ย.67 และอาจมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ในระยะนี้ต้องติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเรื่องพายุ “ยางิ” ฉบับที่ 15 ระบุ

เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (7 ก.ย. 67) พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย มีศูนย์กลางทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม ประมาณ 280 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด 20.3 องศาเหนือ ลองจิจูด 108.5 องศาตะวันออกมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 20 กม./ชม. คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองกว๋างนินห์ ประเทศเวียดนาม ในวันนี้ (7 ก.ย. 67) หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน และพายุดีเปรสชันตามลำดับ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนักถึงหนักมาก กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ในช่วงวันที่ 7-8 ก.ย. 67

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 8 ก.ย. 67 นี้ไว้ด้วย

66dbac74bb99a5.37210629.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง