ทำถึง พึ่งได้ : ผู้ค้า 50 ชีวิต กับปัญหาทำกิน ในสถานีขนส่งฯ (จตุจักร)

View icon 260
วันที่ 7 ก.ย. 2567 | 17.35 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - จากปฏิบัติการเข้าปราบปรามฯ ปัญหาวินฯ ผี แท็กซี่เถื่อน เมื่อต้นสัปดาห์ ทำให้เจอปัญหาซ้อนที่ซ่อนอยู่ในสถานีขนส่งหมอชิต มีผู้ค้ากว่า 50 ชีวิต อยากเรียกร้องให้ช่วยผ่อนผันเวลาค้าขาย ลดผลกระทบที่เกิดจากมาตรการแก้ปัญหา ไปติดตามเรื่องนี้ใน ทำถึงพึ่งได้ กับคุณอภิเอก บัลลังก์โพธิ์

แรกเริ่ม เหตุการณ์ที่ "จ่าเทือง" ออกมาโวยวายด้วยอารมณ์เกรี้ยวกราด ถูกเจ้าหน้าที่เข้าใจผิด คิดว่าเป็นกลุ่มที่เสียประโยชน์จากมาตรการปราบปรามวินฯ ผี แท็กซี่เถื่อน ที่ตำรวจ สน.บางซื่อ ร่วมกับ บขส. และขสมก. ปราบปรามกันมาได้พักใหญ่

แต่เมื่อเราได้ไปคุยกับ "จ่าเทือง" ถึงได้รู้ว่าที่จริงแล้ว เขาไม่ได้เป็นมาเฟีย เป็นเพียงผู้ประกอบการ 1 ใน 50 ร้านค้า ที่เดือดร้อนจากมาตรการปิดทางเดินเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

นับจากวันนั้นถึงวันนี้ เกือบ 1 สัปดาห์แล้ว ทีมงานทำถึงพึ่งได้ ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับ "จ่าเทือง" อีกครั้ง สะท้อนปัญหาให้ฟังว่าทาง บขส.ได้ส่งหนังสือมาชี้แจงผู้ค้าว่า ไม่ได้ปิดทางเดินถาวร จะปิดเฉพาะบางช่วงเวลาคือ 22.00-07.00 น. ส่วนตัว "จ่าเทือง" เห็นว่าการปิดแบบนี้ ส่งผลกระทบต่อผู้ค้า เพราะช่วงกลางคืนยังมีลูกค้ามาใช้บริการอยู่ ถ้าจะปิดจริง ๆ ควรปิดในช่วงเวลา 23.00-02.30 น. แต่ถ้าจะปิดแค่ไม่กี่ชั่วโมง สู้ไม่ปิดเลยจะดีกว่า และก็เหมือนอย่างที่เคยบอกไป ว่าการปิดทางเดิน ไม่ใช่หนทางแก้ปัญหาวินผี แท็กซี่เถื่อน เพราะหลังเกิดเรื่อง บรรดาผู้ค้าก็ช่วยกันดูแลไม่ให้วินผี แท็กซี่เถื่อน มาก่อความวุ่นวายกับผู้โดยสาร จนคนพวกนี้เงียบหายไป

สอบถามเรื่องนี้กับทาง บขส. ยืนยันว่า ไม่ใช่จะเป็นไปไม่ได้ เพียงแต่ต้องมาคุยในรายละเอียดกัน เพราะต้องการให้ประชาชนเกิดความปลอดภัย ไม่ถูกมิจฉาชีพ หรือคนไม่ดีหลอก จึงอยากให้ผู้ประกอบการร้านค้าร่วมกันแก้ไขปัญหานี้ด้วย

แม้เรื่องนี้จะยังไม่มีตอนจบที่สมบูรณ์ แต่ก็ยังพอมีหวังจะมีทางออกที่ด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย และพวกเราทีมงานทำถึงพึ่งได้ ก็จะขอยืนเคียงข้าง เพื่อให้ทุกปัญหาผ่านไปได้ด้วยดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง