พายุ ยางิ พัดถล่มเวียดนาม เสียชีวิตนับสิบคน

View icon 84
วันที่ 8 ก.ย. 2567 | 18.04 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ความคืบหน้าพายุ "ยางิ" พัดถล่มทางตอนเหนือของเวียดนาม ล่าสุด พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 14 คน บาดเจ็บอีกนับร้อยคน ก่อนอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน

ความรุนแรงของซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" (Yagi) ลดลงเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว แต่สำนักอุตุนิยมวิทยาของเวียดนาม ยังคงเตือนให้เฝ้าระวังเหตุน้ำท่วมและดินไหล หลังจากพายุลูกนี้สร้างความเสียหายให้กับหลายจังหวัดในพื้นที่ทางเหนือของเวียดนาม ได้แก่จังหวัดกว๋างนิญ, ไฮฟอง, ท้ายบิ่ญ, หายซือ, ฮว่าบิ่ญ และกรุงฮานอย

ล่าสุด ทางการเวียดนาม ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตแล้ว 14 คน ในจำนวนนี้ 4 คน เสียชีวิตจากเหตุดินไหลในจังหวัดฮว่าบิ่ญ และมีผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 176 คน อาคารบ้านเรือนเสียหายราว 3,300 หลัง นาข้าวถูกน้ำท่วมเป็นพื้นที่กว่า 700,000 ไร่ ระบบโทรคมนาคมขัดข้อง ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง ทางการเร่งซ่อมแซมจนกลับมาใช้ได้หลายพื้นที่แล้ว ส่วนสนามบินในกรุงฮานอย กลับมาเปิดให้บริการได้แล้วในเช้าวันนี้ ขณะที่หน่วยกู้ภัยเร่งค้นหาชาวประมงที่ยังสูญหายอีกประมาณสิบคน

ก่อนหน้านี้ ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" ได้พัดเข้าถล่มเกาะไหหลำ ของจีน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน ส่วนที่ฟิลิปปินส์ มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 20 คนแล้ว และยังสูญหายอีก 22 คน ทั้งนี้ ถือเป็นพายุหมุนเขตร้อนที่รุนแรงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกในปีนี้ และเป็นพายุที่รุนแรงสุดของเอเชียในปีนี้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง