จับตา 10 ก.ย. ทรัมป์-แฮร์ริส ดีเบตชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ นัดแรก

จับตา 10 ก.ย. ทรัมป์-แฮร์ริส ดีเบตชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ นัดแรก

View icon 81
วันที่ 9 ก.ย. 2567 | 11.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
10 ก.ย. ทรัมป์-แฮร์ริส ดีเบตชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ นัดแรก ผลโพลของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส เผยว่านายทรัมป์ยังมีคะแนนนิยมนำอยู่

10 กันยายน 2567 เวลา 21.00 น.ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ  ต้องจับตา ศึกดีเบตนัดแรก ระหว่าง "โดนัลด์ ทรัมป์" กับ "คอมมาลา แฮร์ริส" หลังจากนายไบเดน ถอนตัวกลางคัน ซึ่งนับเป็นความพ่ายแพ้ของฝ่ายพรรคเดโมแครต

การดีเบตครั้งนี้จะจัดขึ้นโดยสำนักข่าว "เอบีซี นิวส์" (ABC News) ที่รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็น "สวิงสเตต" (Swing state) ที่ประชาชนยังไม่ตัดสินใจ และอาจกลายเป็นตัวตัดสินชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีนี้

การส่งคอมมาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงมาสู่สนามแทน ทำให้เป็นที่น่าจับตามว่าการดีเบตนัดแรกของเธอกับนายทรัมป์จะทำให้พรรคเดโมแครตกลับชนะได้หรือไม่

นางแฮร์ริสเข้าสู่เวทีดีเบตครั้งนี้ด้วยแนวโน้ม มาแรงกว่า เนื่องจากคะแนนความนิยมที่สูงกว่าของนายทรัมป์อยู่เล็กน้อย โดยเชื่อว่าเธอจะนำเสนอตัวเองทั้งในฐานะส่วนขยายของรัฐบาลไบเดน พร้อม ๆ กับการเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ รวมทั้งการเติบโตมาจากชนชั้นกลาง

นางคอมมาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฯ จากพรรคเดโมแครต ยืนยันว่า เธอพร้อมที่จะดีเบตหรือประชันวิสัยทัศน์กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีฯ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ในคืนวันอังคารนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

ด้านนายทรัมป์คาดว่าจะเป็นการเน้นโจมตีนางแฮร์ริส ว่าเป็นพวกซ้ายจัด รวมทั้งเธอมีส่วนรับผิดชอบต่อนโยบายของนายไบเดนด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินเฟ้อและนโยบายความมั่นคงชายแดน นอกจากนี้ คาดว่ายังจะมีการดีเบตกันในประเด็นเศรษฐกิจด้วย

ล่าสุด (9 ก.ย.67) ผลโพลของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส เผยว่านายทรัมป์ยังมีคะแนนนิยมนำอยู่ 48-47 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากประชาชนส่วนหนึ่งอยากรู้จักแฮร์ริสผ่านการดีเบตมากขึ้น ส่วนกลุ่มที่ชื่นชอบนายทรัมป์นั้นให้ความสำคัญกับการดีเบตน้อยกว่า