รวบหนุ่มบัญชีม้า ร่วมแก๊งโรแมนซ์สแกม อ้างเป็นทหารเยเมน ตุ๋นหญิงสูงวัย โอนเงิน 2.3 หมื่นบาท

รวบหนุ่มบัญชีม้า ร่วมแก๊งโรแมนซ์สแกม อ้างเป็นทหารเยเมน ตุ๋นหญิงสูงวัย โอนเงิน 2.3 หมื่นบาท

View icon 94
วันที่ 12 ก.ย. 2567 | 20.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สืบนครบาล รวบหนุ่มบัญชีม้า รับจ้างเปิดบัญชีได้เงิน 3 พันบาท ให้แก๊งโรแมนซ์สแกม หลอกหญิงสูงวัย จะโอนเงินดอลลาร์ให้ แต่ต้องจ่ายภาษีก่อน ทำสูญเงิน 2.3 หมื่นบาท

วันนี้ (12 ก.ย.67) พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. สั่งการให้ พ.ต.ต.วรุตม์ คำหล้า สว.กก.สส.3 บก.สส.บช.น. พร้อมด้วย ร.ต.อ.พิชชากร กองสวัสดิ์, ร.ต.อ.พงศธร อารีย์ รอง สว.กก.สส.3 บก.สส.บช.น. และเจ้าหน้าที่ กก.สส.3 บก.สส.บช.น. ร่วมกันจับกุม นายธีรภัทร อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดธัญบุรีที่ 706/2567 ลงวันที่ 9 ก.ย. 67 โดยจับกุมได้ที่บริเวณที่จอดรถบ้านเอื้ออาทรสวนพูลพัฒนา แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กทม. เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา

การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจาก มีผู้เสียหายเป็นผู้หญิงอายุ 70 ปี มาพบพนักงานสอบสวนแจ้งว่า ได้มีข้อความจาก เฟซบุ๊ก ชื่อว่า "สรรเสริญ อภิชาติ" มาพูดคุยกับผู้เสียหาย บอกว่าเป็นทหารที่หมดสัญญาที่ทำอยู่ในประเทศเยเมน จะส่งเงินดอลลาร์มาให้ผู้เสียหาย แต่ให้ผู้เสียหายเสียภาษีให้กับรัฐบาลไทย เป็นจำนวนเงิน 23,000 บาท และให้ผู้เสียหายแบ่งจ่ายโอนเป็น 2 งวด ผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงโอนเงินจากบัญชีธนาคารตนเองไปยังบัญชีธนาคารคนร้าย(บัญชีม้า) จำนวน 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 จำนวน 15,000 บาท , ครั้งที่ 2 จำนวน 8,000 บาท รวมเป็นเงิน จำนวน 23,000 บาท เมื่อโอนเงินแล้ว ต่อมาไม่สามารถติดต่อกับบุคคลดังกล่าวได้ จึงเชื่อว่าถูกหลอกให้โอนเงิน จึงมาแจ้งความให้ดำเนินคดีกับคนร้ายตามกฎหมาย และพนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอหมายจับ นายธีรภัทร เจ้าของบัญชีรับเงินดังกล่าว และจับกุมตัวได้ในที่สุด

จากการสอบปากคำ ผู้ต้องหาให้ถ้อยคำในชั้นจับกุมว่า เมื่อประมาณปี 2566 ผู้ต้องหาได้เจอเฟซบุ๊ก จ้างเปิดบัญชี แต่จำชื่อเฟซไม่ได้ ลบไปแล้ว เนื่องด้วยขณะนั้น ผู้ต้องหาเดือดร้อนเรื่องเงิน จึงได้ตกลงเปิดบัญชีธนาคาร จำนวน 3 บัญชี ผู้จ้างได้ส่งโทรศัพท์มือถือพร้อมซิมทางพัสดุเอกชน มาให้ผู้ต้องหาลงติดตั้งและทะเบียนแอปพลิเคชันผูกกับบัญชีธนาคารทั้ง 3 บัญชีจากนั้นผู้ต้องหาจึงได้ส่งบัญชีธนาคารพร้อมกับบัตรเอทีเอ็ม และโทรศัพท์มือถือกลับไปให้ผู้จ้างทางพัสดุเอกชน โดยได้ค่าตอบแทน 3,000 บาท

ภายหลังจับกุมเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่ง สภ.คูคต ดำเนินคดีต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ขอแจ้งเตือนภัยมิจฉาชีพโรแมนซ์สแกม หลอกลวงให้รัก หว่านล้อมด้วยคำพูดทำให้หลงรัก ให้ความหวังว่าจะใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันตลอดไป มุกเดิมๆของแก๊งโรแมนซ์สแกม ส่วนใหญ่แฝงตัวในแอปพลิเคชันหาคู่ต่างๆ บนโลกออนไลน์ จนคนในสังคมรู้ทันจากการสร้างโปรไฟล์ปลอมที่ดูดีน่าเชื่อถือ หลอกว่าเป็นนักธุรกิจ มหาเศรษฐี และออกกลอุบายต่างๆ มาหลอกเพื่อเอาทรัพย์สิน เหยื่อแก๊งโรแมนซ์สแกมมักเป็นคนโสด หย่าร้าง เป็นม่าย เนื่องจากความเหงา อาจเป็นผู้สูงอายุที่อยู่ลำพัง ขาดการดูแลอย่างใกล้ชิดจากบุตรหลาน เป็นสาวใหญ่ที่แสวงหารักแท้ หรืออาจจะเป็นใครก็ได้ที่ไม่ระแวดระวังตนเอง มองโลกในแง่ดีเกินไป เชื่อคนง่ายจนตกเป็นเหยื่อ ขอให้ท่านมีสติในการใช้สื่อออนไลน์ ไม่เชื่อ ไม่เร่ง ไม่รีบ ไม่โอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง