แม่น้ำโขง ไหลท่วมแล้ว 3 อำเภอ จ.เลย

View icon 55
วันที่ 13 ก.ย. 2567 | 06.39 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ต้นกำเนิดน้ำแม่กกตอนเหนือของเมืองกก จังหวัดเชียงตุง ประเทศเมียนมา ไหลเข้าสู่ประเทศไทยที่ช่องน้ำแม่กก อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านตัวอำเภอเมืองเชียงราย จากนั้นไหลลงแม่น้ำโขง บริเวณสบกก อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย แต่ด้วยสถานการณ์น้ำโขงเพิ่มสูง เพราะว่าทั้งเขื่อนจากจีน และจาก สปป.ลาว มีการปล่อยน้ำ ทำให้น้ำโขงหนุนขึ้นมาสูงมาก ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงราย เพราะน้ำแม่กกไม่มีทางระบายออก

แม่น้ำโขง ไหลท่วมแล้ว 3 อำเภอ จ.เลย
พื้นที่ภาคอีสานติดริมแม่น้ำโขง เริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม หลังระดับน้ำในแม่น้ำโขงสูงขึ้น

น้ำโขง ยังไหลมาบรรจบกับแม่น้ำสาย-แม่น้ำรวก ที่สามเหลี่ยมทองคำ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ก่อนไหลไปสู่พื้นที่ภาคอีสาน จังหวัดเลย, หนองคาย, บึงกาฬ, นครพนม, อำนาจเจริญ และจังหวัดอุบลราชธานี 

เมื่อเช้าวานนี้ (12 ก.ย.) อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย น้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ทางเดินริมน้ำโขง ส่วนลำน้ำฮวยที่ไหลผ่านเทศบาลเชียงคาน ไหลออกแม่น้ำโขงไม่ได้ ทำให้น้ำเออท่วมรีสอร์ต ไร่นาของชาวบ้าน

ภาพมุมสูงเผยให้เห็นระดับน้ำที่ท่วม พื้นที่อำเภอปากชม ร้านอาหาร ซุ้มไม้ไผ่ที่ตั้งอยู่ริมน้ำ ถูกท่วมมิดหลังคา น้ำยังท่วมพื้นที่ 3 หมู่บ้าน เจ้าหน้าที่เร่งขนย้ายทรัพย์สิน ผู้สูงอายุ ไปอยู่พื้นที่ปลอดภัย

ฝนตกหนักส่งผลทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือน 450 หลังคาเรือน ในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ของตำบลท่าสวรรค์ อำเภอนาด้วง เจ้าหน้าที่ยังสั่งปิดโรงเรียนบ้านท่าสวรรค์ หลังน้ำไหลเข้าท่วมรุนแรง

ขึ้นธงแดง เตือนประชาชนเตรียมรับน้ำท่วม จ.หนองคาย
ที่จังหวัดหนองคาย ระดับน้ำโขงสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และไหลเชี่ยวกราก ไม่เหมาะกับการล่องเรือสัญจร เทศบาลเมืองหนองคายได้ปักธงแดงแจ้งเตือนให้ประชาชน ให้เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน

เมื่อวานนี้ น้ำโขงไหลเข้าท่วมชุมชนจอมมณี เขตเทศบาลเมืองหนองคาย แล้ว ชาวบ้านบอกว่า น้ำเพิ่งลดได้เพียง 1 สัปดาห์ ตอนนี้ต้องเร่งเก็บของไว้ที่สูง เตรียมรับมวลน้ำรอบที่ 2

4 อำเภอ เตรียมรับมือน้ำโขงล้นตลิ่ง จ.นครพนม
ที่จังหวัดนครพนม เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังน้ำท่วมพื้นที่ 4 อำเภอติดกับแม่น้ำโขง ที่อำเภอบ้านแพง, อำเภอท่าอุเทน, อำเภอเมืองนครพนม และ อำเภอธาตุพนม หลังสถานการณ์น้ำโขง ห่างจากจุดล้นตลิ่ง 2 เมตร ส่วนคลองสาขาไม่สามารถระบายลงสู่แม่น้ำโขงได้ จึงตั้งเครื่องสูบน้ำ เตรียมรับมวลน้ำ และฝนที่จะตกหนัก

ขณะเดียวกัน นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการคมนาคม สส.เขต 2 นครพนม พรรคเพื่อไทย พร้อม นายเกียรติศักดิ์ พงษ์พนัศ นักเดินเรือชำนาญการพิเศษ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคนครพนม ลงพื้นที่ตรวจสอบดูแลความปลอดภัยทางน้ำ ย้ำเตือนผู้ให้บริการเรือโดยสารข้ามฟาก ระหว่างอำเภอเมืองนครพนม กับแขวงคำม่วน สปป.ลาว เรือบรรทุกสินค้าใช้ความระมัดระวัง โดยเฉพาะผู้โดยสารต้องสวมชูชีพเพื่อความปลอดภัย

สทนช.สั่งจับตาระดับแม่น้ำโขง จ.นครพนม
นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่จังหวัดนครพม เผยว่า แจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ทุกหน่วย เตรียมรับมือปริมาณน้ำ เพราะฝนจะตกหนัก ช่วง 13-20 กันยายนนี้ โดยเฉพาะปริมาณน้ำโขงเสี่ยงล้นตลิ่ง การระบายน้ำตามลำน้ำต่าง ๆ ดำเนินการไปด้วยความยากลำบาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง