จับตาพายุลูกแรกเข้าไทย พื้นที่เสี่ยงเกิดผลกระทบ

View icon 62
วันที่ 19 ก.ย. 2567 | 06.09 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - กรมอุตุนิยมวิทยา ติดตามทิศทางพายุ "ซูลิก" จ่อขึ้นฝั่งเวียดนามตอนกลาง วันที่ 20 กันยายนนี้ ซึ่งคาดว่า อีสานตอนบนของบ้านเรา จะเป็นพื้นที่แรก ได้รับผลกระทบทันที

มาดูทิศทางพายุโซนร้อนซูลิก ที่สะสมความรุนแรง จากดีเปรสชันในทะเลจีนใต้ เช้านี้ ขยับเข้าใกล้ชายฝั่งเวียดนามตอนกลาง และคาดว่าจะขึ้นฝั่งในวันที่ 20 กันยายนนี้ และจะส่งผลกระทบต่ออีสานตอนบนของบ้านเรา หลังจากนั้นพายุลูกนี้ จะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชัน เคลื่อนเข้าไทยเป็นพายุลูกแรก

โดยพื้นที่เสี่ยงภัยสีแดง ได้แก่ นครพนม สกลนคร บึงกาฬ หนองคาย และมุกดาหาร ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพราะเป็นพื้นที่แรกที่ได้รับอิทธิพลของพายุ ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ยังประมาทไม่ได้ จะได้รับผลกระทบเช่นกัน แต่น้อยกว่า

สอบถาม ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ผลกระทบจากพายุซูลิก จะเกิดขึ้นตั้งแต่วันนี้ (19 ก.ย.) โดยเฉพาะแถบจังหวัดที่ติดกับริมฝั่งแม่น้ำโขงทางภาคอีสาน จะเจอฝนหนักกว่าพื้นที่อื่น

จากนั้น พายุจะอ่อนกำลังลงอีก ในระหว่างที่เคลื่อนเข้าภาคอีสาน และภาคกลาง ทำให้เกิดฝนตกเป็นวงกว้าง และอาจจะกระจายตัวไปถึงภาคเหนือด้านตะวันออก ก่อนที่จะไปสลายตัวแถว ๆ ชายแดนเมียนมาและบังกลาเทศ

และเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมด้านภัยพิบัติ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 4 หน่วยงาน ได้แก่ กรมป่าไม้, กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, กรมทรัพยากรน้ำ และกรมทรัพยากรธรณี ได้ผนึกกำลัง แชร์ข้อมูลเพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้ไปในทิศทางเดียวกัน ป้องกันเหตุภัยพิบัติ และสำรวจพื้นที่ปลอดภัย เส้นทางหนีภัยต่าง ๆ เพื่อรองรับการอพยพ

ขณะที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. เตือน 10 จังหวัด ภาคกลาง ประกอบด้วย อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ รวมทั้ง กทม. ให้เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น ตั้งแต่ 20 กันยายนนี้ เป็นต้นไป จากปัจจัยร่องมรสุมพาดผ่าน และมรสุมประจำฤดูปกคลุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง