เปิดใจนักบินเฮลิคอปเตอร์ ปภ.ช่วยน้ำท่วม

View icon 63
วันที่ 14 ก.ย. 2567 | 16.10 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - เปิดใจ ทีมเจ้าหน้าที่ ปภ. โรยตัวลงไปช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม เป็นภาระกิจที่ยาก แต่ช่วยได้สำเร็จ และปลอดภัย

ภาพนาทีชีวิต ที่เจ้าหน้าจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ.กำลังนำตัวผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนไม้ลุงขน หมู่ 10 ถนนเกาะสวรรค์ ซอย 1 จังหวัดเชียงราย ขึ้นบนเฮลิคอปเตอร์

ทีมข่าว 7HD ได้โทรไปสัมภาษณ์ นาวาอากาศโท วรพจน์ วัณณรถ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการบิน ปภ. หนึ่งในเจ้าหน้า ที่อยู่ในทีมเฮลิคอปเตอร์ KA-32 ในวันนั้น เล่าว่า ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือประชาชน ภารกิจครั้งนี้ได้รับแจ้งให้ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดค้างอยู่ในบ้าน จำนวน 3 คน เป็นผู้สูงอายุ และเป็นเคสที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายด้วยรถหรือเรือได้ เพราะกระแสน้ำเชี่ยว อุปสรรคของภารกิจนี้ ไม่ทราบพิกัดว่าบ้านหลังไหน จึงต้องบินกลับมารับญาติผู้ประสบภัย ขึ้นมาบนเฮลิคอปเตอร์ เพื่อไปช่วยชี้จุด ก่อนจะสามารถนำตัวผู้ประสบภัยทั้งหมดได้สำเร็จ

เป็นภารกิจที่ท้าทายมาก เพราะต้องบินรักษาระดับอยู่สูงกว่าปกติ เนื่องจากจุดดังกล่าว มีอาคารสูงล้อมรอบ และผู้ประสบภัยเป็นผู้สูงอายุ มีความเสี่ยงที่จะหมดสติหรือช็อคระหว่างการโรยตัวอยู่กลางอากาศได้ จึงต้องวางแผนให้ดี สุดท้ายช่วยได้อย่างปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง