แม่น้ำโขงลด แต่ยังเฝ้าระวัง

View icon 65
วันที่ 16 ก.ย. 2567 | 11.22 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - แม่น้ำโขงตอนนี้มีแนวโน้มลดลง แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง จากการปล่อยน้ำจาก 2 เขื่อนหลักที่อยู่ต้นแม่น้ำโขง

แม่น้ำโขงจุดแรกรับน้ำจาก สปป.ลาว ที่อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย วันนี้ แม่น้ำโขงลดระดับลงเร็วมาก วันเดียวลดไปกว่า 1 เมตร วัดระดับน้ำได้ 15 เมตร 25 เซนติเมตร ต่ำกว่าจุดวิกฤติ 75 เซนติเมตร

ขณะที่ ลำน้ำฮวย หลังน้ำโขงลดระดับลง น้ำฮวยได้ไหลลงแม่น้ำโขงอย่างรวดเร็ว เนื่องจาก กรมชลประทาน ได้นำเครื่องผลักดันน้ำ ไปติดไว้ที่ ใต้สะพานลำน้ำฮวย จำนวน 6 เครื่อง ที่สามารถผลักดันน้ำได้ 770,000 ลูกบาศก์เมตรต่อ 24 ชั่วโมง

โดยเจ้าของรีสอร์ตที่อยู่ริมน้ำฮวย เปิดเผยว่า วันเดียว น้ำฮวยลดลงมาเร็วมาก ประมาณ 1 เมตร ได้ ซึ่งขณะที่ข้าวของที่ยกวางเทินกันไว้ ตอนนี้ก็ยังไม่ไว้วางใจเรื่องน้ำเท่าไหร่ เพราะเกรงว่าน้ำโขงจะขึ้นมาอีก ขณะที่ด่านผ่านแดนถาวรคกไผ่ อำเภอปากชม รวมทั้งหน้าอาคารวิสาหกิจชุมชน และลานจอดรถ ระดับน้ำลดลงแล้ว เหลือไว้เพียงคราบทรายที่พัดมาพร้อมกับกระแสน้ำ ขณะเดียวกัน ทางจังหวัดจะยังเฝ้าระวังเตรียมพร้อมรับมือ หากระดับน้ำเพิ่มขึ้นมาอีก

แม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดบึงกาฬ เช้าวันนี้วัดได้ 13 เมตร 58 เซนติเมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 18 เซนติเมตร ยังอยู่ต่ำกว่าตลิ่ง 42 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองบึงกาฬ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ บริเวณหน้าเทศบาลเมืองบึงกาฬ เพิ่มอีก 1 เครื่อง เพื่อสูบน้ำอยู่ในท่อระบาย ออกสู่แม่น้ำโขง รวมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 6 จุด ที่เป็นจุดเสี่ยง ในตัวเมืองบึงกาฬ หากระดับในเขตเทศบาลเมืองสูงขึ้น

ขณะที่บริเวณห้วยอาฮง ลำน้ำสาขาไหลลงสู่แม่น้ำโขง ถูกน้ำโขงไหลย้อนกลับเข้าลำห้วย เข้าหาแก่งอาฮง เอ่อท่วมถนนสายระหว่างตำบลหอคำ-ตำบลโนนสว่าง เข้าหนองเมี่ยง พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหายไม่ต่ำกว่า 3,000 ไร่ ตอนนี้มีการประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ 4 อำเภอ เป็นชุมชนอยู่ริมแม่น้ำโขง คือ อำเภอปากคาด, เมืองบึงกาฬ, บุ่งคล้า และบึงโขงหลง

ขณะที่จังหวัดท้ายน้ำที่แม่น้ำโขงไหลผ่าน ต่อจากจังหวัดบึงกาฬ นครพนม, มุกดาหาร อำเภออำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ทางจังหวัดอยู่ในระดับเฝ้าระวังและเตรียมรับมือ โดยที่จังหวัดอุบลราชธานี มีการลงสำรวจแนวตลิ่งของอำเภอโขงเจียม ซึ่งเป็นจุดบรรจบของแม่น้ำโขงกับแม่น้ำมูล หลังแม่น้ำโขงมีแนวโน้มสูงขึ้นวันละเกือบ 1 เมตร ทำให้ปัจจุบันน้ำต่ำกว่าตลิ่งเพียง 2 เมตรเศษ