อีสาน น้ำเก่ายังไม่ระบาย น้ำใหม่มาเติมอีก

View icon 37
วันที่ 18 ก.ย. 2567 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ภาคอีสาน น้ำเก่ายังไม่ทันระบาย มีน้ำใหม่เข้ามาเติมอีกแล้ว เพราะมีทั้งน้ำโขงที่ล้นตลิ่ง และน้ำที่ระบายจากเขื่อน

อีสาน น้ำเก่ายังไม่ระบาย น้ำใหม่มาเติมอีก
ในขณะที่จังหวัดเชียงราย อยู่ในช่วงของการฟื้นฟู แต่อุทกภัยในกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนบน ยังน่าห่วง ทั้งจังหวัดเลย หนองคาย และบึงกาฬ

"โพนพิสัย" 1 ใน 6 อำเภอของหนองคาย ที่ยังเผชิญกับน้ำโขงล้นตลิ่ง ขณะนี้ ยังต้องเจอกับน้ำที่ระบายมาจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี ซ้ำอีก ทำให้ไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำห้วยหลวงได้ เพราะน้ำโขงยังหนุนสูง บางจุดสูงถึงระดับเอว การใช้ชีวิตของชาวบ้านค่อนข้างลำบาก โดยเฉพาะห้องสุขาที่ถูกน้ำท่วม ต้องไปอาศัยเข้าห้องน้ำของเพื่อนบ้านแทน

ช็อก ! หนีน้ำท่วมเจอศพ
ท่ามกลางอุทกภัยที่ถาถม ก็มีน้ำใจจากชาวบ้านตำบลโพสา อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย เปิดบ้านที่ปิดทิ้งไว้ เพื่อให้ผู้ประสบอุทกภัยได้เข้าพักอาศัย แต่ต้องช็อกไปชั่วขณะ เพราะขณะเปิดประตูให้ผู้ประสบอุทกภัยเตรียมเข้าพัก พบร่างชายเร่ร่อนอยู่ภายในบ้าน ไม่รู้ว่าแอบเข้ามาตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่จากสภาพศพคาดว่า เสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 เดือน

ทางด้าน สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. แจ้งว่า ปริมาณน้ำไหลผ่านจังหวัดหนองคาย เมื่อวันที่ 15 กันยายน สูงสุดที่ 21,187 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือสูงกว่าระดับตลิ่ง 1.62 เมตร

มวลน้ำดังกล่าว จะเคลื่อนผ่านไปยังจังหวัดบึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขง เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร ขอให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับกับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังบริเวณริมแม่น้ำโขง และริมแม่น้ำสาขาเพิ่มขึ้นอีก

สำหรับจังหวัดนครพนม มีพื้นที่เสี่ยงอยู่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบ้านแพง ศรีสงคราม อำเภอเมืองนครพนม และท่าอุเทน เนื่องจากเป็นพื้นที่ติดริมน้ำโขง ที่ระดับน้ำยังขึ้นทุกวัน ๆ ละเกือบ 1 เมตร ทำให้ต้องวางมาตรการและแผนรับมือไว้แต่เนิ่น ๆ ดังนี้

1. แจ้งเตือนสถานการณ์ทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นเพจสำนักงานประชาสัมพันธ์ หรือเสียงตามสาย

2. ให้ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในชุมชนที่ติดริมฝั่งแม่น้ำโขง เฝ้าระวังระดับน้ำ เพื่อประเมินการอพยพคนออกจากพื้นที่

3. แจ้งเตือนประชาชนยกของขึ้นที่สูง ซึ่งขณะนี้ประชาชนดำเนินการเตรียมรับมือแล้ว อพยพสัตว์เลี้ยงออกจากพื้นที่เสี่ยง

4. เตรียมแจ้งเตือน เมื่อสถานการณ์น้ำเหนือไหลบ่า พร้อมการอพยพ

5. สั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดฯ สำรวจครัวเรือนที่มีผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ หากเป็นพื้นที่เสี่ยง ให้นำตัวไปอยู่ที่ รพ.สต. หรือจุดที่ปลอดภัย

ขณะที่ ข้อมูลคาดการณ์ภาพรวมของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง มวลน้ำดังกล่าว จะเคลื่อนตัวสู่จังหวัดอุบลราชธานี ในวันที่ 19 กันยายน นี้ ส่งผลให้ระดับน้ำที่สถานีวัดระดับน้ำที่อำเภอโขงเจียม เพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 12.85 เมตร หากฝนไม่ตก จะค่อย ๆ ลดระดับลงตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน และจะไหลออกตามลำน้ำโขง เข้าสู่ลาว กัมพูชา และไหลลงสู่ทะเลจีนใต้